Đến với khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia châu thổ Hoàng Hà, Trung Quốc

Thứ 3, 21/11/2023 | 09:00:00
858 lượt xem

Nằm ở nơi cửa sông Hoàng Hà đổ ra biển Bột Hải, Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia châu thổ sông Hoàng Hà (thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên hết sức thuận lợi cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là những loài chim quý hiếm. Nơi đây là khu vực có 2 trong 9 tuyến chim di cư chủ yếu trên thế giới bay qua.

Được phê chuẩn vào tháng 10 năm 1992, Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia châu thổ sông Hoàng Hà được dành riêng để bảo tồn các vùng đất ngập nước ở cửa sông Hoàng Hà, đặc biệt là vùng đất ngập nước tân kiến tạo, cùng các loài chim quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Với tổng diện tích hơn 153.000 ha, đây là hệ sinh thái đất ngập nước hoàn chỉnh nhất và rộng nhất ở vùng ôn đới của Trung Quốc. Lượng trầm tích lắng đọng do sông Hoàng Hà bồi đắp đã biến nơi đây thành vùng đất ngập nước kiến tạo mới nhất ở Trung Quốc.

Là nơi cư trú của 1.632 loài động vật hoang dã, bao gồm 373 loài chim, trong đó có 26 loài chim thuộc đối tượng cần bảo vệ cấp một và 65 loài chim thuộc bảo vệ cấp hai; cộng với với 685 loài cây, trong đó có 193 loài thực vật hạt giống hoang dã được phân bố rộng rãi, dễ hiểu tại sao nơi đây từ lâu đã trở thành trạm trung chuyển quan trọng, nơi trú đông và là nơi sinh sản của nhiều loài chim trên thế giới. Tỷ lệ che phủ thảm thực vật tự nhiên lên tới hơn 55% cũng đưa khu vực này trở thành vùng đất ngập nước tân kiến tạo có thực vật tự nhiên lớn nhất trong số các khu vực ven biển của Trung Quốc.

Sự kết hợp của các vùng đất ngập nước tân kiến tạo, chim hoang dã và cảnh quan thiên nhiên, cùng sự giao thoa giữa sông và biển tạo ra một cảnh quan sinh thái độc đáo của Khu bảo tồn thiên nhiên, tạo nên nền tảng ý nghĩa sinh thái và giá trị bảo tồn lớn nhất của châu thổ sông Hoàng Hà.

Năm 2013, Tổ chức Công ước Đất ngập nước quốc tế chính thức đưa Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia châu thổ sông Hoàng Hà vào “Danh sách các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...