Hiện tượng El Nino quay trở lại

Chủ nhật, 23/04/2023 | 00:00:00
446 lượt xem

Sau 3 năm diễn ra hiện tượng La Nina tại Thái Bình Dương, hiện tượng El Nino được dự đoán sẽ quay trở lại vào cuối năm nay. Giới khoa học cảnh báo, thế giới có thể lập kỷ lục nhiệt độ trung bình trong mới năm 2023 hoặc 2024.

Khi xảy ra hiện tượng El Nino, gió hướng về phía Tây dọc xích đạo sẽ chậm lại và nước ấm được đẩy về phía Đông tạo nhiệt độ ấm hơn trên bề mặt nước biển. Giới chuyên gia cho biết, các mô hình khí hậu cho thấy có khả năng El Nino phát triển mạnh vào khoảng cuối năm nay.

 Tính đến nay, năm nóng nhất của thế giới được ghi nhận là 2016, trùng hợp với hiện tượng El Nino mạnh. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu cũng dẫn đến nhiệt độ khắc nhiệt cả trong những năm không có hiện tượng El Nino. Điển hình là tám năm gần đây cũng là 8 năm có nhiệt độ cao nhất của toàn thế giới. Điều này phản ánh xu hướng ấm lên dài hạn do khí thải nhà kính. Nhiệt độ trung bình toàn cầu hiện nay đang cao hơn 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...