Mực nước biển toàn cầu dâng nhanh

Chủ nhật, 23/04/2023 | 00:00:00
505 lượt xem

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo mực nước biển trên toàn cầu đang dâng nhanh gấp đôi so với thập niên 1993-2002 khi các dữ liệu lần đầu được thu thập và đã chạm mốc cao kỷ lục mới vào năm ngoái. Điều này đe dọa một số thành phố ven biển và sự tồn tại của các quốc gia nằm ở vùng trũng thấp.

Trong báo cáo chi tiết về sự tàn phá của biến đổi khí hậu, WMO cho biết trong thập niên 2013-2022, mực nước biển trung bình toàn cầu dâng thêm 4,62mm/năm, tăng gấp đôi so với thập niên 1993-2002, chủ yếu do sông băng tan chảy và nhiệt độ đại dương tăng kỷ lục. Như vậy, kể từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước đến nay, mực nước biển trung bình toàn cầu đã dâng tổng cộng hơn 10 cm. 

Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas cho biết nồng độ khí nhà kính trong khí quyển tiếp tục lên mức kỷ lục, làm gia tăng nhiệt độ trên đất liền và đại dương, khiến các dải băng và sông băng tan chảy, mực nước biển dâng cao và làm axit hóa các đại dương. Ông cảnh báo sự biến mất của các sông băng sẽ làm giảm nguồn cung cấp nước ngọt cho con người và hoạt động nông nghiệp, đồng thời gây đình trệ các tuyến giao thông vận tải đường thủy.

Đại diện của WMO cũng dự báo nhiệt độ trên "Hành tinh Xanh" có thể tăng 2,5-3 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, thay vì mức tăng 3-5 độ C như dự báo đưa ra năm 2014.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...