Thực hành 5S cải tiến chất lượng bệnh viện

Thứ 2, 03/04/2023 | 00:00:00
942 lượt xem

Hướng đến môi trường làm việc khoa học, an toàn cho nhân viên cũng như cho người bệnh, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả mô hình 5S với 5 tiêu chí: Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng, mang lại những cải thiện rõ rệt về chất lượng bệnh viện, đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân.

Mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu công việc hàng ngày, việc sàng lọc, sắp xếp lại trang thiết bị, tài liệu, loại bỏ những vật dụng không cần thiết đã trở thành thói quen của cán bộ y bác sĩ BVĐK Hưng Nhân. Cùng với đó, các khoa phòng cũng định kỳ tiến hành xem xét, đánh giá thực trạng hoạt động hàng ngày của nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc điều trị người bệnh để xây dựng đề án cải tiến môi trường làm việc đảm bảo đạt hiệu quả tối ưu.


Điều dưỡng Lương Thị Việt Hồng - trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện đa khoa Hưng Nhân: 

"BV đã thành lập Ban chỉ đạo 5S, ban đầu thực hiện thí điểm tại 1 số khoa phòng, đến nay đã là việc làm thường xuyên của cán bộ và nhân viên y tế. Các khoa tổ chức thực hiện 5S ở xe tiêm, tủ thuốc. Từ 5S tiết kiệm được thời gian, đảm bảo môi trường làm việc cho cán bộ y tế." 


Tại nhiều bệnh viện, toàn bộ từ hành lang đến buồng bệnh đã được thiết kế lại, có biển chỉ dẫn rõ ràng, phân chia khu vực phù hợp. Bổ sung cây xanh tạo không khí trong lành. Hệ thống xử lý chất thải đảm bảo quy chuẩn và quan trắc định kỳ. Thực hành 5S đã ngăn chặn, hạn chế nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung như trước đây. Tránh lãng phí do thuốc, vật tư y tế quá hạn, tồn kho, tăng hiệu quả kinh tế, tăng hiệu suất công việc, tạo thói quen làm việc khoa học của nhân viên y tế.


Điều dưỡng Vũ Thị Nga - khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực, chống độc, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư: 

"Khi thực hiện tốt 5S rồi sẽ có nhiều cái lợi. BN của chúng tôi hầu hết là BN nặng, khi đã có 5S rồi thì hầu hết các dụng cụ và trang thiết bị, thuốc lúc nào cũng ở đúng vị trí, luôn sẵn sàng nên không bị luống cuống trong cấp cứu người bệnh. Công tác KSNK, vệ sinh, lây nhiễm chéo ở BV cũng hạn chế được rất nhiều." 



Điều dưỡng Bùi Thị Huệ - điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa Nam Tiền Hải: 

"Việc thực hiện 5S không chỉ với cán bộ y tế mà cả bệnh nhân nữa, lồng ghép vào các buổi đi buồng để nhắc nhở bệnh nhân sắp xếp đồ trong khoa phòng sạch sẽ, phân loại rác thải theo quy định



Nguyên lý của 5S không khó, song việc áp dụng phải là quá trình liên tục, lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực và ý thức tự giác cao. Xây dựng bệnh viện 5S không chỉ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn người bệnh, mà còn tác động tích cực tới tâm lý bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cả cán bộ, nhân viên y tế. 

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...