Nguy cơ nhiều đảo quốc Thái Bình Dương biến mất

Thứ 3, 11/10/2022 | 10:05:29
352 lượt xem

Nước biển dâng cao nhấn chìm Maldives và Tuvalu. Đây không còn là nguy cơ xa vời nữa khi mà tốc độ ấm lên của Trái Đất vẫn đang gia tăng, đặt ra một thách thức chưa từng có đối với cộng đồng quốc tế và đe dọa người dân các đảo quốc.

Các chuyên gia về khí hậu của Liên hợp quốc cho biết mực nước biển đã dâng cao từ 15-25 cm kể từ năm 1900 và tốc độ dâng ngày càng nhanh, nhất là ở một số vùng nhiệt đới. Nếu xu hướng ấm lên của Trái Đất tiếp diễn, dự báo mực nước có thể dâng cao thêm gần 1m quanh các đảo ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương vào cuối thế kỷ này. Mực nước biển dâng cao sẽ kèm theo gia tăng các cơn bão và triều cường, khiến cho nước và đất bị nhiễm mặn, biến nhiều đảo san hô trở thành nơi không thể sinh sống được trong một thời gian dài trước khi bị nhấn chìm.

Một nghiên cứu của Liên hợp quốc cảnh báo 5 nước gồm Maldives, Tuvalu, quần đảo Marshall, Nauru và Kiribati có thể trở thành nơi không thể sinh sống được vào năm 2100, khiến 600.000 người dân các nước này phải đi tị nạn liên quan khí hậu.

Ngoài các biện pháp khí hậu, theo nhiều chuyên gia, cần tiến hành càng sớm càng tốt một tiến trình chính trị nhằm bảo vệ tương lai của các nước có nguy cơ không thể sinh sống được do mực nước biển dâng, nếu không, một quốc gia hay một dân tộc có thể biến mất.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...