"Vườn Địa đàng" thần thoại của Iraq hóa sa mạc

Thứ 5, 18/08/2022 | 09:43:19
434 lượt xem

3 năm hạn hán, lượng mưa thấp và lượng nước giảm dọc các con sông, con suối đang biến các vùng đầm lầy ở miền Nam Iraq, từng mệnh danh là "Vườn Địa đàng" thần thoại trong Kinh thánh, trở thành các vùng giống sa mạc.

Các vùng đầm lầy miền Nam Iraq từng được UNESCO vinh danh là Di sản Thế giới vào năm 2016 nhờ sự đa dạng sinh học và lịch sử lâu đời. Hiện nơi này chỉ còn những lòng suối khô cạn, trơ đáy. Lượng nước trong hồ Um al-Naaj trong vùng cũng giảm dần, biến nơi đây thành vũng bùn nước đục ngầu giữa mặt đất phần lớn khô cằn, nứt nẻ. 

Theo dữ liệu từ vệ tinh, từ tháng 8/2020 đến nay, 46% vùng đầm lầy ở Huwaizah và Chibayish, đang ngày càng khô cạn, 41% diện tích đầm lầy khác cũng bị giảm mực nước và độ ẩm. Chính phủ Iraq đã cải tạo những con kênh và con suối nhỏ để bổ sung thêm nước vào đầm lầy, và tới những khu vực khô cằn. Tuy nhiên, việc này vẫn không thể bù đắp được lượng nước bốc hơi rất cao trong các đầm lầy" khi nhiệt độ vượt trên 50 độ C.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...