Mùa mận sớm trên cao nguyên Mộc Châu

Thứ 5, 10/03/2022 | 15:37:19
845 lượt xem

Mận trái mùa ở cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La thường có lác đác từ tháng 12 năm trước và nhiều hơn từ tháng 1 đến tháng 3. Khác hẳn mọi năm, mận trái mùa thường rất ít, quả nhỏ, có vị đắng. Năm nay, thời tiết thuận lợi, lại được chăm sóc tốt, nên mận trái mùa ở nhiều vùng của Mộc Châu cho quả to, mẫu mã đẹp được thương lái ưa chuộng và đặt mua ngay tại vườn.

    Gia đình anh Nguyễn Thanh Khơ ở xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu có hơn 1.000 gốc mận hậu. Các năm trước, mận trái mùa chỉ đủ để ăn, nhưng năm nay từ sau Tết Nguyên đán, gia đình anh đã có mận để bán. Cứ cách 4 ngày, gia đình anh đi hái 1 lượt, mỗi lần hái cho thu từ 20 kg trở lên với mức giá trung bình khoảng 50.000 đồng/1kg.

Anh Nguyễn Thanh Khơ, tiểu khu 3, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La:

 “Cứ thu hoạch xong gia đình tôi cắt tỉa cành mận trái, cành vượt để trẻ hóa cây, đặc biệt không sử dụng phân hóa học, chỉ sử dụng phân sinh học giúp cây phát triển khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, năng suất cao. Năm nay vụ mận trái rất năng suất hứa hẹn được vài tấn mận sớm”.


      So với mận chính vụ, mận trái vụ dễ bán hơn, tỷ lệ cạnh tranh thấp hơn và giá cao hơn. Vì vậy, các hộ có nhiều mận trái năm nay đều vui mừng vì được mùa, được giá, lại được thương lái đến thu mua tận vườn.

Chị Nguyễn Thị Hoa, thương lái: 

 “Mận to như này chúng tôi mua rất khó khăn, không phải vườn nào cũng có. Vườn có quả to nhưng không đạt mẫu mã, size quả, có vườn to lại nhưng mận lại bị mềm. Như mận này đạt tiêu chuẩn chúng tôi mua tại vườn là 50.000 đồng/ kg”.


 Cùng với thu nhập từ mùa quả chính vụ và các sản phẩm chế biến từ mận hậu, mận trái vụ cũng đã giúp những người trồng mận trên cao nguyên Mộc Châu có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống. Đây cũng đang là hướng đi để người trồng mận nhiên cứu, triển khai quy hoạch, chăm sóc vùng trồng cây chính vụ và trái vụ nhằm tạo nguồn thu nhập cao cho người dân.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...