Tìm ra khắc tinh lớn nhất của muỗi, khiến chúng 'cao chạy xa bay'

Thứ 6, 22/07/2016 | 15:12:44
631 lượt xem

Các chuyên gia cho biết, chỉ cần đặt "khắc tinh" này ở giường, muỗi sẽ không bao giờ dám đến gần.

Mùa mưa là giai đoạn muỗi phát triển mạnh, kéo theo nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát. Rất nhiều phương pháp, bí kíp đã được đưa ra nhằm giúp "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" đám muỗi vo ve đáng ghét.

Mới đây, nhóm chuyên gia thuộc ĐH Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển và ĐH Addis Ababa ở Ethiopia đã tìm ra 1 bí kíp mới khiến muỗi "cao chạy xa bay", không dám bén bảng lại gần chúng ta.

Đó là nhờ sự giúp đỡ của một chú gà sống. Nói đến đây hẳn nhiều người thắc mắc, thật kỳ lạ, gà thì làm sao mà đuổi được muỗi cơ chứ? Nhưng sự thật là, muỗi rất sợ mùi toát ra từ những chú gà hoặc lông gà.

Để đưa đến kết luận này, các chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm và để tình nguyện viên từ 27 - 36 tuổi ngủ trên giường cùng với màn. Các chuyên gia sẽ đặt những thiết bị cần thiết để có thể đếm được số lượng muỗi bay ra bay vào, tấn công khu vực đó.

Họ nhận thấy, khi đặt một chiếc lồng chứa gà bên trong, các loài côn trùng, trong đó có cả muỗi đều không dám lại gần chiếc màn nữa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, Anopheles arabiensis - một trong những loài muỗi có khả năng truyền bệnh sốt rét chính ở châu Phi khu vực cận Sahara - luôn tránh những nơi có xuất hiện gà.

Muỗi thường sử dụng khứu giác để phát hiện con mồi như gia súc, dê, cừu... và đặc biệt là con người - sinh vật "thịt thơm" nhất. Tuy nhiên, chúng lại không hề thích gà và luôn chủ động tránh xa khu vực có sinh vật đó.

Dân cư ở khu vực Sahara, châu Phi luôn phải chịu sự tấn công nặng nề của loài muỗi khi chúng ngày càng trở nên "khôn" hơn, kháng thuốc diệt muỗi, cũng như dần thay đổi thói quen, khẩu vị của mình. Vì lý do đó, các chuyên gia rất cần 1 phương pháp mới nhằm kiểm soát loài muỗi, không cho chúng hoành hành, gây bệnh sốt rét.

Rickard Ignell, tác giả nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng muỗi gây bệnh sốt rét sợ mùi phát ra từ những con gà. Điều này cho thấy, muỗi biết điều khiển hành vi thông qua sự cảm nhận các dấu hiệu về mùi".

Theo các chuyên gia, phát hiện này sẽ giúp đẩy lùi muỗi, qua đó ngăn ngừa các bệnh lây lan qua chúng, đặc biệt là bệnh sốt rét. Từ đây, họ cũng sẽ nghiên cứu điều chế hợp chất mùi tự nhiên để có thể sử dụng trên cơ thể người - giúp đuổi muỗi 1 cách hữu hiệu nhất.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Malaria.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...