Ảnh hưởng của xâm nhập mặn tới phát triển thủy sản tại Thái Bình

Thứ 2, 09/11/2015 | 16:55:44
1,715 lượt xem

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong đó có tình trạng xâm nhập mặn làm người dân các xã ven biển tại Thái Bình đang gặp khó khăn , xã Nam Phú, huyện Tiền Hải Thái Bình là minh chứng cụ thể.

Xâm nhập mặn tại các vùng, đầm ở xã Nam Phú

Dạo quanh vùng bãi đầm nuôi trồng thủy sản tại xã Nam Phú, chúng tôi gặp ông Đinh Quang Nghi ( thôn Bình Thành, xã Nam Phú , huyện Tiền Hải ). Với diện tích 15 ha, gia đình ông nuôi tôm sú, tôm rảo, cua rèm. Nếu như ở thời điểm 5 năm trước bãi đầm gia đình ông thu lãi hơn 120 triệu đồng/năm thì đến thời điểm này số tiền lãi mà ông thu về chỉ hơn 30 triệu đồng/năm. Theo ông Nghi, nguyên nhân dẫn khiến cho thu nhập của gia đình ông giảm như vậy là do độ mặn của nước biển tăng lên.

 Ông Đinh Quang Nghi cho biết thêm: Nước biển bây giờ mặn hơn trước rất nhiều. Nếu như mấy năm trước độ mặn chỉ là 18-19/nghìn thì bây giờ là 28-29/nghìn. Tôm cua phát triển chậm, dễ chết nên rất khó nuôi. Đầu tư cho thức ăn, thuốc phòng bệnh cũng nhiều hơn nhưng hiệu quả mang lại không cao.”

   Cách đầm gia đình ông Nghi không xa, anh Phạm Văn Thông đã vừa thu hoạch xong lứa tôm, cua cuối cùng và đang tháo nước phơi đầm chờ lứa nuôi sau. Nhưng theo anh thì người nuôi thủy sản nơi đây đang gặp khó.

Anh Phạm Văn Thông ( thôn Bình Thành, xã Nam Phú, huyện Tiền Hải) đúc rút kinh nghiệm nói: “ Nước bây giờ mặn quá nên người nuôi chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển thủy sản. Chúng tôi cũng mong được hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng để áp dụng giúp tôm cua phát triển được như trước đây”.

  Thực tế, theo nhận xét chung của các chủ đầm thì hiện nay, giống thủy sản nuôi tại các bãi đầm tại xã Nam Phú đang rơi vào tình trạng chậm phát triển, khả năng chịu bệnh kém.

Xâm nhập mặn khiến các giống thủy sản chậm phát triển ảnh hưởng đến thu nhập của các chủ đầm

Theo đánh giá của các chuyên gia chuyên ngành là một trong những nguyên nhân chính của xâm nhập mặn là do biến đổi khí hậu, nhiệt độ và nước biển tăng cao, lưu lượng nước ở thượng nguồn giảm. Trước tình trạng này, xã Nam Phú đã có một số giải pháp để giúp người nuôi trồng thủy sản giữ vững và yên tâm mở rộng vùng nuôi trồng.

Ông Phạm Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Nam Phú phản ảnh thực tế tại địa phương: “Hiện các hộ dân nuôi trồng thủy sản đang phải đối mặt với hiện tượng xâm nhập mặn ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình nuôi trồng. Trước tình trạng này, chúng tôi đã thường xuyên liên kết với các tổ chức, cá nhân mở các lớp tập huấn về kỹ thuật, đưa giống mới phù hợp vào nuôi trồng để bà con yên tâm phát triển.

 Xâm nhập mặn không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế của người dân xã Nam Phú mà còn các xã ven biển khác huyện Tiền Hải. Đối phó với tình trạng xâm nhập mặn cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương để nghề nuôi trồng thủy sản thực sự phát triển bền vững và là mũi nhọn trong phát triển kinh tế địa phương.

Trọng Long

 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...