Giải quyết vướng mắc khó khăn trong giải phóng mặt bằng ven sông Trà Lý để phát triển đô thị

Thứ 3, 07/02/2023 | 00:00:00
901 lượt xem

Chiều 7/2, các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe UBND thành phố Thái Bình và một số sở, ngành của tỉnh báo cáo về việc giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các cơ sở sản xuất kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và 1 số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố Thái Bình để phát triển đô thị.

 Dự cuộc họp có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh.

UBND tỉnh nghe UBND thành phố Thái Bình và một số sở, ngành của tỉnh báo cáo về việc giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các cơ sở sản xuất kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và 1 số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố Thái Bình để phát triển đô thị

Hiện nay, thành phố Thái Bình và các sở ngành của tỉnh tập trung thực hiện đề án di chuyển các cơ sở sản xuất kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và 1 số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố để phát triển đô thị, giai đoạn 1. Trong đó, quy hoạch và thành lập cụm công nghiệp Ninh An. Tiếp tục di chuyển 12 doanh nghiệp đang sử dụng đất. Trong đó có 6 doanh nghiệp còn thời hạn thuê đất, 6 doanh nghiệp đã hết thời hạn thuê đất. Đã hoàn thành kiểm đếm, lập phương án bồi thường hỗ trợ đối với 5 doanh nghiệp tự nguyện di chuyển. Thành phố và các sở, ngành cũng đã xây dựng phương án di chuyển trụ sở làm việc của 14 cơ quan, đơn vị nhà nước. Xây dựng, cải tạo, sửa chữa vị trí mới để thực hiện di chuyển các cơ quan, đơn vị này. Đang tập trung xác định, phê duyệt giá đất ở, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư làm cơ sở triển khai lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tạm giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân trong diện di chuyển. 

Tuy nhiên, hiện 1 số công việc triển khai chậm so với kế hoạch do vướng mắc 1 số nội dung liên quan đến các thủ tục về đất đai, phương án hỗ trợ, bồi thường và di chuyển.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, góp phần tạo điểm nhấn không gian đô thị, tạo cú hích cho sự phát triển của thành phố, đồng thời cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20. Vì vậy, thành phố và các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong triển khai thực hiện dự án; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung tham mưu, đề xuất cho tỉnh các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án trên tinh thần vận dụng linh hoạt, sáng tạo, không cứng nhắc và đúng theo các quy định của pháp luật. 

Đối với việc di chuyển các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thì cần làm rõ từng trường hợp để có phương án thu hồi đất, hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời tháo gỡ khó khăn liên quan đến các thủ tục về đất đai để giải phóng mặt bằng, sớm bố trí đất tái định cư đối với các hộ gia đình trong diện di dời. Căn cứ tình hình thực tế, thành phố và các sở, ngành chuẩn bị các phương án, từng bước triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ chung của Dự án. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các sở, ngành cần chủ động tham mưu cho tỉnh, xác định rõ các nguồn lực để triển khai thực hiện dự án.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành và thành phố cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, đề ra các giải pháp theo đúng chỉ đạo của tỉnh để triển khai thực hiện hiệu quả dự án trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị các sở, ngành và thành phố cần xác định rõ chức năng và nhiệm vụ được phân công để triển khai thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra. Đối với giai đoạn 1 của dự án thì xác định phải hình thành trên thực địa và phấn đấu cuối quý 2 năm nay triển khai xây dựng 1 số dự án thuộc giai đoạn 1.

 Đối với việc di chuyển các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đồng chí giao cho Ban quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh trong tháng 3 tới phải hoàn thành việc giao đất cho các doanh nghiệp còn thời hạn thuê đất tự nguyện di chuyển và trong tháng 2 này hoàn thành giao đất cho 2 doanh nghiệp được tỉnh chấp thuận đầu tư. 

Đối với các hộ dân trong diện di chuyển, thì cần nghiên cứu cơ chế để có căn cứ trong thu hồi đất, GPMB. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình di chuyển, đền bù, hỗ trợ và tái định cư. Cần xác định giá đất 1 cách hợp lý, đúng theo quy định. Đối với việc di chuyển trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị nhà nước, thì cần khẩn trương cải tạo, sửa chữa trụ sở mới để di chuyển các cơ quan, đơn vị. Giao sở Công thương chủ trì, nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục, công việc để thành lập Cụm công nghiệp Ninh An. Đồng thời các sở, ngành và thành phố triển khai các giải pháp trong di chuyển nhà máy xử lý rác thải. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương và thành phố Thái Bình, trên cơ sở chức năng và nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai các công việc, giải pháp, đẩy nhanh tiến độ dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Văn Ngọc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...