Xu hướng kinh doanh nổi bật năm 2023

Thứ 6, 27/01/2023 | 15:34:47
572 lượt xem

Theo tờ The Financial Times, vào thời điểm này năm ngoái, các công ty đang quan tâm việc liệu đại dịch COVID-19 có sớm kết thúc hay không. Xung đột tại Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 đã gây biến động lớn trên các thị trường từ dầu mỏ, khí đốt cho đến thực phẩm và khiến các nhà đầu tư trên khắp thế giới lo ngại. Năm nay, các xu hướng kinh doanh trong bốn lĩnh vực năng lượng, trí tuệ nhân tạo (AI), vốn tư nhân và bất động sản thương mại cần được chú ý.

Năm 2023 có thể đánh dấu một kỷ nguyên mới về năng lượng, với khởi đầu của một thị trường dầu mỏ toàn cầu được phân chia lại do các biện pháp trừng phạt của châu Âu và Mỹ đối với dầu mỏ của Nga.

Trong khi đó, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ mang lại sự phát triển trên nhiều mặt, khi khả năng của các hệ thống thế hệ mới mở rộng sang các lĩnh vực như sản xuất video và âm thanh, đồng thời khi các công ty công nghệ cạnh tranh để ứng dụng công nghệ này vào công việc, giao tiếp và giải trí hàng ngày.

Trong lĩnh vực vốn tư nhân, các quỹ tư nhân khổng lồ như Blackstone, CVC và KKR gặp bất lợi, khi lãi suất tăng vọt đã làm tăng gần gấp đôi chi phí lãi vay đối với nhiều công ty có danh mục đầu tư sử dụng đòn bẩy. Trong khi đó, thị trường vốn bị đóng băng đã khiến việc bán doanh nghiệp và thu hồi vốn trở nên khó khăn, gây ra tình trạng thiếu thanh khoản cho các nhà đầu tư và cắt giảm quy mô đối với các quỹ mới. 

Lĩnh vực bất động sản thương mại dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn. Một cuộc suy thoái đã bắt đầu và dự kiến sẽ tồi tệ hơn. Chi phí đi vay cao hơn, lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế sẽ đẩy một số chủ nhà đến bờ vực phá sản trong năm 2023, buộc họ phải bán nhà trong nửa đầu năm để thanh toán các khoản vay với lãi suất cao.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...