Ngân hàng nói về việc điều hành lãi suất

Thứ 3, 06/12/2022 | 15:58:43
536 lượt xem

Trao đổi với báo chí, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Phạm Thanh Hà khẳng định, việc điều hành chính sách tiền tệ, trong đó có chính sách lãi suất đã được Ngân hàng Nhà nước cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với bối cảnh quốc tế và tình hình vĩ mô, lạm phát trong nước cũng như mục tiêu chính sách tiền tệ.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, NHNN đã giữ nguyên lãi suất điều hành để ổn định mặt bằng lãi suất. Tuy nhiên, sau đó, NHNN đã quyết định tăng lãi suất điều hành 2 lần, mỗi lần 1%. Trong khi đó, NHTW lớn như Fed đã tăng lãi suất 6 lần trong năm 2022 với tổng mức tăng là 3,75%, đưa lãi suất về gấp đôi mức trước dịch. Theo Ngân hàng Nhà nước như vậy lãi suất tăng là hợp lý để kiểm soát lạm phát và ổn định nguồn vốn cho hệ thống ngân hàng, hỗ trợ ổn định tỷ giá. 

Ông Phạm Thanh Hà - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Trong nước, tỷ giá và thị trường ngoại tệ chịu áp lực từ đầu năm,  đặc biệt trong  02 tuần cuối tháng 10. Để giữ cho VND không bị mất giá quá lớn, gây bất ổn vĩ mô , NHNN đã tăng lãi suất để duy trì sức hấp dẫn của VND, hỗ trợ ổn định tỷ giá . Việc tăng lãi suất giúp tổ chức tín dụng thu hút thêm nguồn tiền gửi.  Từ đó, giúp các ngân hàng có nguồn vốn đáp ứng nhu cầu tín dụng của người dân, doanh nghiệp.

Thời gian tới, NHNN tiếp tục theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...