Dùng giun để phát hiện sớm ung thư tuyến tụy

Thứ 5, 01/12/2022 | 10:09:34
822 lượt xem

Một công ty công nghệ sinh học Nhật Bản đã phát triển phương pháp xét nghiệm sàng lọc sớm đầu tiên trên thế giới đối với bệnh ung thư tuyến tụy. Họ đã sử dụng giun tròn để nhận diện dấu hiệu từ nước tiểu con người.

Công ty Hirotsu Bio Science đã biến đổi gien của giun tròn C. elegans có chiều dài khoảng 1mm, để ra mắt xét nghiệm tuyến tụy có tên N-NOSE.

Loài giun đặc biệt này có khứu giác mạnh hơn nhiều so với loài chó và chúng sẽ đi về phía các tế bào ung thư. Đây được coi là cách dễ dàng để tầm soát ung thư khi không cần lấy máu hay thực hiện các kỹ thuật xâm lấn khác. 

Bộ xét nghiệm tuyến tụy có giá lên tới 505 USD, tương đối đắt đối với xét nghiệm chẩn đoán ở Nhật Bản, nơi có hệ thống chăm sóc sức khỏe được quốc hữu hóa và giá thuốc và thủ thuật cố định. 

Phía công ty khẳng định độ chính xác của N-NOSE vượt trội so với các xét nghiệm chẩn đoán khác và được coi là công cụ sàng lọc sớm có thể điều trị hiệu quả hơn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...