Núi lửa lớn nhất thế giới phun trào dung nham

Thứ 4, 30/11/2022 | 16:08:28
347 lượt xem

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ngày 29/11 cho biết núi lửa Mauna Loa ở Hawaii đã phun dòng dung nham cao tới 60m vào không trung, tạo thành các dòng dung nham nóng chảy từ ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới này. Đây là lần phun trào đầu tiên của núi lửa này trong gần 40 năm qua.

Theo USGS, dung nham được phun ra từ các khe nứt và dòng dung nham dài nhất đã lan tới vị trí cách đường Saddle - tuyến đường chính nằm dưới chân sườn núi phía Bắc, khoảng 10km. USGS cảnh báo có thể xuất hiện thêm các khe nứt mới, do đó các dòng dung nham có thể tiếp tục chảy xuống dốc núi. 

Theo các nhà địa chất Mỹ, hiện không có mối đe dọa nào đối với con người và tài sản ở khu vực gần núi lửa Mauna Loa. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng gió có thể thổi tro bụi xuống chân núi cũng như gây ra hiện tượng mang tên "tóc núi lửa". Đây là hiện tượng các sợi thủy tinh núi lửa rất nhỏ mịn được hình thành khi nham thạch nóng chảy bị ném vào không khí trong quá trình phun trào. Tóc núi lửa có thể gây kích ứng da, mắt và đường hô hấp.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...