Hiểm họa từ kháng thuốc kháng sinh

Thứ 3, 29/11/2022 | 00:00:00
2,494 lượt xem

Kháng thuốc kháng sinh đang trở thành hiểm họa toàn cầu. Theo ước tính của Tổ chức y tế thế giới WHO thì kháng kháng sinh sẽ trở nên kinh khủng hơn cả bệnh ung thư. Hậu quả của kháng thuốc dẫn đến bệnh lâu khỏi, nguy cơ tử vong cao và chi phí điều trị tốn kém. Nhất là sau đại dịch Covid-19, tình trạng lạm dụng kháng sinh càng tăng và tốc độ kháng thuốc đang xảy ra nhanh hơn so với trước.

Kháng sinh, kháng viêm là những thuốc bắt buộc phải bán theo đơn. Thế nhưng, tại một số hiệu thuốc, phóng viên có thể dễ dàng mua được mà không cần bất cứ chỉ định gì từ bác sĩ chuyên khoa.


Tại hiệu thuốc:  

"Kê đơn gồm kháng sinh, long đờm, sổ mũi, kháng viêm. 3- 4 ngày là triệu chứng giảm rất nhiều nếu uống thuốc rồi. Nếu tăng lên thì chị ra đây em thêm thuốc hoặc đổi thuốc cho.



Mua bán thuốc kháng sinh bừa bãi đang gây ra hệ lụy khôn lường. Thời điểm giao mùa như hiện nay, các bệnh viện tiếp nhận rất đông bệnh nhân mắc bệnh lý về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, hen phế quản bội nhiễm,… Trong đó có đến hơn 70% phải điều trị bằng thuốc kháng sinh. Điều đáng nói là rất nhiều bệnh nhân có thời gian tự dùng thuốc kháng sinh tại nhà không thuyên giảm mới vào viện, gây khó khăn cho các bác sĩ trong lựa chọn thuốc điều trị. Nguy cơ tử vong của người bệnh cũng cao hơn vì dễ bị suy đa tạng, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết.


Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Dũng, trưởng khoa Cấp cứu, BVĐK Hưng Hà: 

"Hiện nay những bệnh mà bệnh nhân kháng thuốc kháng sinh là viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, nấm. Nguyên nhân là do người dân tự sử dụng kháng sinh. 80% bệnh nhân mua kháng sinh bên ngoài, không theo đơn của bác sĩ. Hoặc kháng sinh sử dụng không đủ liều đã ngừng thuốc." 

Để ngăn chặn tình trạng kháng thuốc kháng sinh, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi có biểu hiện sốt không nên tự ý mua thuốc mà cần đến cơ sở y tế thăm khám, xác định tình trạng bệnh để có chỉ định thích hợp. Khi được kê đơn thuốc, người bệnh cần tuân thủ uống đúng liều lượng, thời gian, không tự ý bỏ sớm hay kéo dài. Trong quá trình dùng thuốc kháng sinh nếu có bất thường, cần đến bệnh viện tái khám, tuyệt đối không tự ý thay đổi, mua thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...