Tác động dai dẳng của COVID-19 tới thị trường lao động Mỹ

Thứ 5, 10/11/2022 | 08:52:33
386 lượt xem

Trong khi kết quả bầu cử vẫn chưa ngã ngũ, chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn phải xoay sở tìm giải pháp cho những bất ổn trong vấn đề việc làm, vốn là một hệ lụy của đại dịch COVID-19. 2 năm rưỡi sau khi đại dịch bùng phát, hàng triệu người đã mất việc, năng suất lao động giảm sút, hoạt động nhiều doanh nghiệp bị đứt gãy và giá cả leo thang.

Theo số liệu mới đây của Bộ Lao động Mỹ, tính từ đầu năm đến nay, số người lao động phải nghỉ việc vì ốm ít nhất 1 tuần trung bình mỗi tháng tăng 630.000 người so với năm trước khi xảy ra đại dịch. Số lao động nghỉ việc ít nhất một tuần vì ốm hoặc phải chăm con ốm tăng 890.000 người trung bình mỗi tháng so với cùng thời điểm các năm trước khi xảy ra đại dịch như 2017, 2018, 2019.

Còn theo nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế Mỹ, khoảng nửa triệu lao động đã phải nghỉ việc hẳn do những di chứng dai dẳng sau khi mắc COVID-19. Có tới 1,1 triệu người vẫn chưa quay trở lại làm việc vì lo ngại mắc COVID-19.

Tình trạng thiếu nhân lực lao động đã góp phần tạo thêm áp lực lên các chỉ số lương và lạm phát, một phần lý do khiến Ngân hàng Trung ương Mỹ (FED) phải tăng lãi suất. Những tác động dai dẳng của COVID-19 đã buộc các doanh nghiệp phải thay đổi phương thức làm việc, duy trì trả lương thường xuyên cho số người lao động nhiều hơn để tránh đứt gãy hoạt động, gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.

Theo TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...