Sẵn sàng cho Lễ hội Chùa Keo 2022

Thứ 3, 04/10/2022 | 00:00:00
3,082 lượt xem

Trong 2 mùa lễ hội chùa Keo, lễ hội thu được coi là lễ hội chính trong năm thu hút lượng khách tham dự lớn. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho khai mạc Lễ hội chùa Keo mùa Thu, lễ hội chính trong năm tại Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Keo, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư đã hoàn tất.

Khuôn viên chùa Keo xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư 

Lễ hội chùa Keo nhằm tưởng nhớ công đức của Thiền sư Dương Không Lộ và những người có công xây dựng chùa Keo, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng tâm linh và tìm hiểu các giá trị văn hóa của người dân. Lễ hội chùa Keo mùa thu năm nay sẽ diễn ra từ ngày 05 đến ngày 10/10, tức ngày 10 đến 15 tháng 9 âm lịch. Đặc biệt, trong Lễ hội năm nay còn tổ chức rước kiệu Đức thánh Dương Không Lộ theo nghi thức truyền thống.

 

Ông Nguyễn Hữu Khang - Trưởng Ban Khánh tiết chùa Keo: “3 năm mới rước 1 lần nên công tác chuẩn bị rất chu đáo, tổng con số lực lượng rước kiệu của chúng tôi lên đến 484 thành viên. Thêm nữa là khi rước thì dưới hồ bơi chải, sau khi lễ tạ xong sẽ có điều đặc sắc nhất đó là những trò chơi dân gian,…”


Lễ hội Chùa Keo mùa thu là lễ hội chính trong năm

Theo tục lệ hàng năm, chùa Keo tổ chức 2 lễ hội: lễ hội xuân và lễ hội thu. Lễ hội Thu được mở chính thức trong 3 ngày, từ ngày 13 đến ngày 15 tháng Chín Âm lịch. Thiền sư Không Lộ tịch ngày 3 tháng Sáu, đến ngày 13 tháng Chín là tuần bách nhật. Vì thế, lễ hội chùa Keo mở từ ngày 13 để kỉ niệm 100 ngày mất của thiền sư, ngày 14 kỷ niệm ngày sinh của ông, ngày 15 là lễ tiết ngày rằm hàng tháng của đạo Phật.



Ông Nguyễn Hữu Khang, Trưởng Ban Khánh tiết chùa Keo: “Lễ hội thu chùa Keo có ý nghĩa rất đặc biệt, vì vậy sau khi được tin mở hội, bà con rất phấn khởi, mọi người đều về lễ phật thánh, cầu quốc thái dân an, cầu gia đình hạnh phúc. Thứ hai là chiêm ngưỡng nền văn hóa cổ truyền của Chùa Keo…”


Mọi công việc chuẩn bị cho Lễ khai hội Chùa Keo cơ bản đã hoàn tất

Bên cạnh nghi thức tế lễ theo tập tục truyền thống, điều đặc biệt trong phần hội ở lễ hội chùa Keo mùa thu năm nay là những buổi giao lưu hát làn điệu chèo cổ với sự tham gia của các câu lạc bộ chèo đến từ các xã, thị trấn trong huyện. Cùng với đó, quy mô tổ chức lễ hội cũng được đảm bảo tôn nghiêm theo đúng phong tục truyền thống và quy định của nhà nước. Đảm bảo công tác phòng chống dịch, phòng chống cháy nổ, giữ gìn an ninh trật tự tại di tích.


Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư, Trưởng Ban tổ chức lễ hội chùa Keo: “Chúng tôi đã thành lập 7 tiểu ban và trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao thì các tiểu ban đã triển khai nhiệm vụ rất cụ thể, trong đó chúng tôi chú trọng đến việc chuẩn bị các nội dung, đồng thời chuẩn bị trang trí làm sao để tuyên truyền tốt nhất cho lễ hội. Và đến giờ phút này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất để sẵn sàng đón tiếp du khách đến dâng hương và chiêm ngưỡng lễ hội chùa Keo.” 

Một điều đặc biệt nữa trong Lễ hội chùa Keo mùa thu năm nay, đó là sẽ công bố quyết định của Chính phủ công nhận Hương án chùa Keo là bảo vật quốc gia. 

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, Lễ hội Chùa Keo mùa thu năm nay đã sẵn sàng để đón tiếp đông đảo nhân dân và du khách thập phương về dâng hương, chiêm bái.

Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...