Thuốc lá điện tử - Trào lưu nguy hại của giới trẻ

Thứ 2, 03/10/2022 | 00:00:00
963 lượt xem

Được quảng bá như một giải pháp hữu hiệu thay thế thuốc lá truyền thống, không gây nghiện, không độc hại, hương thơm dễ chịu, không gây hôi miệng…thuốc lá điện tử những năm gần đây nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người và trở thành trào lưu thời thượng trong giới trẻ. Điều đáng lo ngại là loại thuốc lá này không hề có những ưu điểm như nhiều người lầm tưởng.

Không khó để bắt gặp hình ảnh giới trẻ hút thuốc lá điện tử nơi công cộng 

Hình ảnh giới trẻ hút thuốc lá điện tử không khó để bắt gặp tại nhiều nơi công cộng, quán café, hay thậm chí là cổng trường học. Các loại thuốc lá điện tử đang dần trở thành món đồ được giới trẻ coi như vật trang sức thể hiện độ “chịu chơi” của bản thân, đáng ngại là trong đó có cả những em ở lứa tuổi học sinh.



Học sinh:Em thấy trong trường em có hiện tượng hút thuốc lá điện tử, việc đấy rất ảnh hưởng đến sức khỏe của bọn em.” 



Bệnh nhân này phải nhập viện do có hơn 10 năm hút thuốc lá

Một bệnh nhân mới ngoài 20 tuổi mà đã có tới hơn 10 năm sử dụng thuốc lá. Dù gần đây đã chuyển sang thuốc lá điện tử vì cho rằng đỡ hại tới sức khỏe, song anh vẫn phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngưng tim do tắc động mạch vành, nguyên nhân một phần vì thói quen độc hại của mình.




Bệnh nhân: “Thuốc lá có hại mình cũng biết nhưng vẫn sử dụng thường xuyên vì nó là thói quen.”


Quảng cáo về thuốc lá điện tử dễ gây nhầm lẫn cho người sử dụng 

Thuốc lá điện tử được giới thiệu là sản phẩm ít gây hại so với thuốc lá điếu thông thường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về sức khỏe, đây là quảng cáo dễ gây nhầm lẫn, tạo tâm lý chủ quan ở người dùng. Tổ chức Y tế thế giới nêu rõ, hiện nay chưa có bằng chứng nào khẳng định điều này. 


Bác sĩ Hồ Thành Công, khoa Nội, Bệnh viện đa khoa Kiến Xương: “Người dùng thuốc lá điện tử thường khó cai hơn. Theo các báo cáo khoa học, nó vẫn gây viêm phổi, phổi tắc nghẽn mãn tính. Các loại dung dịch để hút thuốc lá điện tử thường thêm nhiều phụ liệu, nếu không được kiểm soát tốt có thể gây bệnh về tim mạch, hô hấp, thần kinh. Thuốc lá điện tử lượng khói nhiều hơn nên ảnh hưởng đến người xung quanh còn nhiều hơn thuốc lá truyền thống.” 

Cần có quy định về việc lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử để hạn chế những tác hại đến giới trẻ 

Thống kê mới đây cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở người trưởng thành có xu hướng tăng, trong đó có gần 3% học sinh từ 13 – 17 tuổi. Trước thực trạng này, các chuyên gia y tế cho rằng, cần bổ sung, ban hành thêm quy định pháp luật để sớm ngăn chặn việc lưu hành những sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới đang ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nhất là thế hệ còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...