Thái Bình công bố kết quả khảo sát năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố DDCI năm 2022

Thứ 2, 19/09/2022 | 00:00:00
1,808 lượt xem

Chiều 19/9, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị công bố kết quả khảo sát năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố DDCI tỉnh năm 2022.

Tới dự có các đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, huyện, thành phố, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị công bố kết quả khảo sát năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố DDCI tỉnh Thái Bình năm 2022Đại biểu tham dự hội nghị

Theo mẫu phiếu khảo sát của Bộ chỉ số DDCI năm 2022 thì các doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh cá thể sẽ đánh giá 25 sở, ngành của tỉnh thông qua 9 chỉ số bao gồm: Chỉ số về tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Tính năng động và Tiên phong; Chi phí về thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; Thiết chế pháp lý; Vai trò người đứng đầu và chỉ số về Ứng dụng công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, HTX cũng sẽ đánh giá 8 huyện, thành phố thông qua 10 chỉ số bao gồm: Chỉ số về tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Tính năng động và Tiên phong; Chi phí về thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; Vai trò người đứng đầu; Ứng dụng công nghệ thông tin và chỉ số về Khả năng tiếp cận đất đai và cơ sở hạ tầng.

Trong tháng 7 và tháng 8 năm nay, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng với đơn vị tư vấn đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp nghiên cứu và đánh giá vào các tiêu chí trong Bộ chỉ số DDCI. Đồng thời, phát phiếu khảo sát tới gần 3.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh tại 8 huyện, thành phố. Qua đó, ghi nhận ý kiến của tổng số trên 1.000 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh cá thể. 

Những đơn vị đứng đầu ở cấp sở, ngành và cấp huyện, thành phố

Sau khi phân tích, đánh giá đã cho kết quả xếp hạng chỉ số DDCI năm 2022. Theo đó đối với kết quả xếp hạng DDCI năm 2022 đối với cấp sở ngành của tỉnh ghi nhận vị trí thứ nhất là Cục thuế tỉnh, tiếp đến là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Công an tỉnh,… 3 vị trí xếp hạng cuối là Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý Khu kinh tế và các KCN tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường. Đối với kết quả xếp hạng DDCI năm 2022 cấp huyện, thành phố ghi nhận thành phố Thái Bình xếp thứ nhất, tiếp đến là huyện Kiến Xương, Vũ Thư, Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Thái Thụy và Tiền Hải.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận đã thông báo tới các đại biểu một số kết quả nổi bật về tình hình phát triển KTXH của tỉnh từ đầu năm đến nay

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã thông báo tới các đại biểu một số kết quả nổi bật về tình hình phát triển KTXH của tỉnh từ đầu năm đến nay. Theo đó, KTXH của tỉnh có những bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ, thu ngân sách đạt khá, giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả đề ra, thu hút đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh, công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 được thực hiện hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động SXKD của người dân, doanh nghiệp.

 Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để phát triển KTXH và thu hút đầu tư, tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp và đặc biệt chú trọng đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Tuy nhiên sau nhiều năm đứng trong top đầu thì năm 2021, PCI của tỉnh chưa đạt như kỳ vọng. Từ đó đặt ra nhiều nhiệm vụ cho tỉnh cũng như các sở ngành, địa phương trong đẩy mạnh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh. Trong đó việc triển khai Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành, huyện thành phố DDCI là rất quan trọng. Đồng chí ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, tinh thần trách nhiệm của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đơn vị tư vấn và cộng đồng doanh nghiệp trong triển khai khảo sát Bộ chỉ số DDCI năm 2022 để có được kết quả công bố tại hội nghị hôm nay.

Video: 91922_OTHAN1.mp4

 Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Sau hội nghị hôm nay, các sở, ngành, huyện, thành phố tiếp tục nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của Bộ chỉ số DDCI trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Đây chính là thước đo, là công cụ đánh giá năng lực của từng sở ngành, huyện thành phố. Đồng chí nhấn mạnh: dựa trên kết quả xếp hạng DDCI năm nay, các sở ngành, địa phương có thứ hạng thấp phải có giải pháp để cải thiện thứ hạng, với những sở ngành, địa phương không cải thiện được thứ hạng sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu.

Video: 91922_OTHAN2.mp4

 Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành, huyện, thành phố DDCI trong thời gian tới. Trong đó, phải phân tích từng điểm chỉ số thành phần nào thấp, nguyên nhân vì sao và có giải pháp khắc phục.

Với các sở, ngành, huyện, thành phố phải có giải pháp khắc phục với những điểm số thấp. Trước mắt tiếp tục thực hiện các giải pháp trong cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong triển khai các thủ tục, công việc liên quan đến lĩnh vực, ngành mình quản lý. Tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho tỉnh ban hành những cơ chế, giải pháp để giúp tỉnh nâng cao hơn nữa về năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đề nghị Sở Nội vụ tăng cường hơn nữa trong công tác thanh tra công vụ đối với các sở, ngành, huyện, thành phố trong thời gian tới. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương cung cấp thông tin, tài liệu về kết quả các chỉ số thành phần trong Bộ chỉ số DDCI năm 2022 để các sở, ngành, huyện, thành phố đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế. Tiếp tục tham mưu cho tỉnh đề ra các giải pháp hiệu quả trong nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

Đồng chí cũng mong muốn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tiếp tục quan tâm, giúp đỡ tỉnh để Thái Bình cải thiện mạnh mẽ hơn nữa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới./.

Văn Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...