Trung Quốc công bố kết quả nghiên cứu mới về sao Hỏa

Thứ 2, 19/09/2022 | 10:01:01
697 lượt xem

Các nhà khoa học vũ trụ Trung Quốc mới đây đã thu nhận được một số kết quả phân tích dựa trên dữ liệu đầu tay mà tàu Thiên Vấn 1 gửi về từ sao Hỏa. Đáng chú ý là việc phát hiện dấu tích của nước trên Hành tinh đỏ.

Sau hơn 780 ngày tàu Thiên Vấn 1 hoạt động trên quỹ đạo của sao Hỏa và tàu thám hiểm Chúc Dung hoàn thành đi bộ hơn 1,9 km trên bề mặt hành tinh này, các nhà khoa học Trung Quốc đã nhận được 1.480 GB dữ liệu về vật chất thô trên sao Hỏa, trong đó có những mẫu đá ngậm nước được thu thập ở ngay khu vực tàu Chúc Dung hạ cánh.

Theo các nhà khoa học, nếu có nước thì Sao Hỏa cũng từng có bầu khí quyển phù hợp với nguồn gốc sự sống. 

Một nhiệm vụ khác mà tàu Thiên Vấn 1 cũng đã thực hiện được là việc hoàn thành bản đồ cơ bản về địa hình và cấu trúc địa chất ở khu vực tàu đổ bộ. Bản đồ này sẽ cung cấp dữ liệu hỗ trợ cho việc thăm dò chi tiết trong tương lai.

Trong khi đó, tàu thám hiểm Chúc Dung đang được chuyển sang chế độ tạm dừng hoạt động do sắp có cơn bão bụi trên hành tinh Đỏ. Dự kiến, tàu sẽ thức dậy và hoạt động trở lại vào tháng 12 khi bụi tan và sao Hỏa bước vào “mùa xuân”. Theo kế hoạch, tàu Chúc Dung sẽ tiếp tục hành trình về phía Bắc để thu thập thêm dữ liệu.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...