Giá xăng dầu giảm mạnh chưa tác động đến thị trường tiêu dùng

Thứ 5, 04/08/2022 | 00:00:00
401 lượt xem

Các đợt điều chỉnh giá xăng dầu giảm gần đây là điều kiện để chặn đà tăng giá hàng hóa, dịch vụ vận chuyển giúp thị trường nhanh chóng bình ổn trở lại. Tuy vậy, người tiêu dùng khó trông đợi sẽ có những đợt giảm giá ngay tại thời điểm này.

Chị Lý luôn theo dõi sát biến động giá cả để cân đối nguồn hàng

Là người trực tiếp nhập hàng mỗi ngày cho siêu thị, chị Lý luôn theo dõi sát biến động giá cả của từng ngành hàng. Ở thời điểm giá xăng dầu liên tục lập đỉnh, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao thì giá sản phẩm cũng tăng dần qua mỗi đợt nhập hàng. Mặc dù, từ đầu tháng 7 đến nay, giá xăng dầu đã giảm tới 7 nghìn đồng/ 1 lít qua 4 lần điều chỉnh, nhưng giá của các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vấn tiếp tục có xu hướng tăng lên. 

       


 Chị Nguyễn Thị Lý - Quản lý siêu thị Phúc Đạt Mart, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình: “Từ đầu tháng 7 đến giờ các mặt hàng siêu thị chúng tôi nhập vào chưa có dấu hiệu giảm, bên nhà cung cấp còn đang báo tất cả các loại giá cả đều tăng từ 3 – 5%. Người ta có giải thích là do nguyên liệu đầu vào đều tăng nên tất cả các loại mặt hàng đều tăng giá.”

Giá xăng dầu giảm sẽ tác động tích cực đến giá dịch vụ vận tải

Theo các chuyên gia kinh tế, đối với ngành sản xuất hàng hóa tiêu dùng, xăng dầu chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 3,5 % chi phí. Nếu xăng dầu tăng 10% thì giá hàng hóa chỉ tăng khoảng 3%. Còn đối với ngành vận tải, giá nhiên liệu chiếm tới 30% tổng chi phí vận hành, khi giá xăng dầu giảm sẽ tác động tích cực đến giá dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, để giá hàng hóa và cước vận tải giảm ngay sau khi điều chỉnh giá xăng dầu là điều khó xảy ra bởi các nhà sản xuất, nhà bán lẻ hàng hóa và các doanh nghiệp vận tải cần thời gian theo dõi diễn biến thị trường và xây dựng lộ trình điều chỉnh phù hợp. 


Bà Bùi Thị Tâm – Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Thái Bình: Từ năm 2021 – 2022, giá xăng dầu tăng từ 50 – 100%, do vậy khi giá thành vận tải đề xuất tăng lên mới chỉ đạt từ 10 – 15% và thời điểm chúng tôi tăng giá mới chỉ từ tháng 6 năm nay. Đến thời điểm này giá xăng dầu giảm, nhưng chúng tôi vẫn đang quan sát chưa biết là có giảm bền vững hay không để mà điều chỉnh giá dịch vụ …”


 Giá xăng dầu giảm mạnh sẽ giúp giảm bớt gánh nặng chi phí, chi tiêu cho nhiên liệu của doanh nghiệp và người dân

Việc giảm giá xăng dầu trong bối cảnh hiện tại được kỳ vọng là cơ hội để nhiều hàng hóa dịch vụ hạ nhiệt. Tuy nhiên, trên thực tế, giá của các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn neo cao, giá dịch vụ vận tải gần như chưa có sự điều chỉnh. Điểm tích cực hiện nay giá xăng dầu giảm mạnh sẽ giúp giảm bớt gánh nặng chi phí, chi tiêu cho nhiên liệu của doanh nghiệp và người dân.

                                                                                Vũ Hương 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...