Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông nghiệp

Thứ 4, 03/08/2022 | 00:00:00
1,462 lượt xem

Là một tỉnh có tỉ trọng nông nghiệp chiếm trên 23% cơ cấu kinh tế, Thái Bình luôn xác định tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp. Và nguồn nhân lực phục vụ cho sản xuất nông nghiệp là một trong những yếu tố mang tính quyết định đến phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed luôn chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

Với chiến lược phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là: nguồn nhân lực chất lượng, khoa học công nghệ và quan hệ hợp tác, mỗi năm ThaiBinh Seed- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam tổ chức 2 đợt đào tạo về kỹ năng mềm và kiến thức chuyên môn của từng lĩnh vực cho người lao động của công ty. Đặc biệt, công ty này còn hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam mở lớp đào tạo trình độ trên đại học, phấn đấu đến năm 2023, 100% cán bộ quản lý của ThaiBinh Seed có trình độ Thạc sĩ. 


Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed:Đào tạo nguồn nhân lực là nằm trong chiến lược phát triển của ThaiBinh Seed trong suốt 20 năm nay. Và mỗi năm chúng tôi thường xuyên tổ chức đào tạo nhân lực và chính vì vậy mà phát triển của Thaibinh Seed bền vững và đủ năng lực để hợp tác làm việc với các đối tác trong và ngoài nước ”

Để thích ứng với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập người nông dân cần phải có kiến thức, kỹ năng và tư duy mới 

Hiện nay, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, nhất là sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động mạnh mẽ, đặt nông nghiệp Việt Nam trước những thời cơ và thách thức mới. Để thích ứng, không chỉ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp mà ngay chính mỗi nông dân phải là người có kiến thức, kỹ năng và  tư duy mới để tổ chức sản xuất được hiệu quả. Trong những năm qua, việc dạy nghề cho nông dân được các địa phương, đơn vị chú trọng với đa dạng hình thức, giúp người dân tiếp cận được các cách thức canh tác mới, từ đó áp dụng vào sản xuất. 


Ông Lưu Đình Tú - xã Quỳnh Bảo, huyện Quỳnh Phụ:  Các thầy cô ở trường nông nghiệp đã về với chúng tôi, năm vừa rồi đã giảng giải cho chúng tôi trên 10 buồi chuyển giao khoa học kĩ thuật, và đến từng vườn một hướng dẫn cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng. Chúng tôi phấn đầu mỗi năm cải tạo được 3-5 vườn kiểu mẫu, có thu nhập ”


Lao động nông thôn được đào tạo nâng cao tay nghề sẽ góp phần tăng hiệu quả trong sản xuất 

Nghị quyết số 19, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra mục tiêu: Bình quân hàng năm đào tạo nghề cho khoảng 1,5 triệu lao động nông thôn. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành, đặc biệt là các đơn vị đào tạo xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch, phương pháp giảng dạy để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.


Ông Nguyễn Văn Lượng - Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình: Chúng tôi xác định giai đoạn tới cách đào tạo nghề cho lao động nông thôn là phải thay đổi để bắt nhịp với xu hướng hiện đại hiện nay. Chúng tôi chú trọng đến việc vừa chuyển tải kiến thức khoa học kỹ thuật, vừa chuyển đến bà con kiến thức thương mại dịch vụ nông nghiệp làm sao cho tăng cường liên kết 4 nhà … ”



 Chú trọng các giải pháp phát triển nguồn nhân lực, Thái Bình hướng đến mục tiêu đến hết năm 2030 tỷ lệ lao động nông nghiệp qua đào tạo đạt trên 50 %. Đây là nền tảng bảo đảm cho sự thành công của công cuộc cơ cấu lại ngành Nông nghiệp 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...