Sản xuất nông nghiệp hữu cơ hướng phát triển nông nghiệp bền vững

Thứ 4, 03/08/2022 | 00:00:00
485 lượt xem

Nắm bắt nhu cầu của thị trường chuyển sang sản phẩm chất lượng cao và an toàn, một số nông dân ở Thái Bình đã thay đổi phương thức canh tác, sản xuất theo hướng hữu cơ. Sản phẩm tại các nhà vườn không chỉ bán với giá cao gấp 2-4 lần sản phẩm cùng loại canh tác theo phương thức truyền thống mà còn xuất khẩu thuận lợi.

Hơn 2ha ớt Ấn Độ của anh Huân đang cho thu hoạch

Hơn 2ha ớt Ấn Độ đang cho thu hoạch. Với giống ớt mới này, dự kiến sẽ cho 6 đợt thu hoạch, với sản lượng khoảng 15 tấn. Khác với những vụ trước, vụ này anh Phạm Công Huân, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà không phải lo chuyện “ được mùa mất giá”. Toàn bộ sản phẩm được anh ký kết ngay từ đầu vụ, phía đối tác thu mua ớt với giá 27.500đ/kg để xuất khẩu. Có điều trong quá trình canh tác  phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về sản xuất sạch, an toàn.



Anh Phạm Công Huân - xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà: Giá bán cho hữu cơ bao giờ cũng cao hơn hóa học rất nhiều nhưng mình phải tuân thủ đúng nguyên tắc trồng hữu cơ như: Đất sạch, cỏ đôi khi phải ngập lên mình phải làm biện pháp thủ công, thuốc cỏ phải dùng hoàn toàn sinh học chứ không được dùng 1 tý hóa học nào”


 Trồng và chăm sóc thanh long vỏ vàng ruột trắng tốn nhiều công sức so với phương thức truyền thống song giá bán sản phẩm tương đối cao, thị trường tiêu thụ ổn định

Ngay khi tích tụ 4ha đất bãi ven sông, vợ chồng chị Vũ Thị Sao, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà tính đến việc trồng thanh long theo hướng hữu cơ để cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng và hướng đến xuất khẩu. Sau 3 năm cải tạo đất với chi phí lên đến hàng tỷ đồng, gia đình bà Sao mới bắt đầu xuống giống thanh long vỏ vàng ruột trắng. Quá trình trồng và chăm sóc tốn nhiều công sức so vói phương thức truyền thống song bù lại, giá bán sản phẩm tương đối cao, thị trường tiêu thụ ổn định giúp gia đình bà Sao có thêm niềm tin vào hướng đi này.



Chị Vũ Thị Sao, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà: “Cây thanh long này nếu để trồng hữu cơ thì chỉ tầm 6-18 tháng là có thể thu hoạch.1ha nếu mà chăm tốt đúng kỹ thuật thì 15-20 tấn quả của năm thứ 3. Hiện tại bây giờ vào siêu thị là 80.000 đồng”


Sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ đang được nông dân quan tâm đầu tư, bước đầu mang lại hiệu quả

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ để cung cấp thực phẩm an toàn, đồng thời đảm bảo hệ sinh thái bền vững, bảo vệ môi trường, nâng cao giá trị nông sản là mục tiêu Thái Bình đang thực hiện để hướng tới phát triển ngành nông nghiệp bền vững. Tại các địa phương, sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ đang được nông dân quan tâm đầu tư, bước đầu mang lại hiệu quả. Một số sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, tạo được thị trường tiêu thụ ổn định. 



Ông Nguyễn Thành Trung, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ:Hiện tại bây giờ khối lượng măng tây của chúng tôi sản xuất cung cấp vẫn chưa đủ cho thị trường. Tiến tới chúng tôi muốn mở rộng càng nhiều hơn nữa để đáp ứng tất cả các hợp đồng đối với các chuỗi siêu thị. ”


Nông nghiệp hữu cơ đang góp phần nâng cao giá trị sản phẩm

Nông nghiệp hữu cơ đang góp phần nâng cao giá trị sản phẩm cũng như khả năng cạnh tranh của nông sản. Tuy nhiên cần có định hướng phát triển cùng với các cơ chế chính sách đột phá, khả thi để phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Thái Bình được hiệu quả. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...