Hạn hán ảnh hưởng gần 50% lãnh thổ EU

Thứ 4, 27/07/2022 | 21:58:34
281 lượt xem

Gần một nửa lãnh thổ của EU đang thiếu nước do hạn hán. Hiện tượng này, kết hợp với những đợt nắng nóng kéo dài, đang gây ra nhiều hệ quả.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chung (JRC) trực thuộc Hội đồng châu ÂU công bố ngày 26/7, có đến 46% lãnh thổ của EU đang ở mức “cảnh báo”, tức là đất bị thiếu hụt độ ẩm đáng kể, và khoảng 11% diện tích đã được nâng lên mức "báo động". Báo cáo cũng chỉ ra rằng tình hình không chỉ đặc biệt đáng lo ngại ở Pháp, Romania và miền Tây nước Đức, mà còn ở Italy, Hy Lạp và Bán đảo Iberia.

EU đang trải qua đợt hạn hán kéo dài từ đầu năm có liên quan đến việc lượng mưa bị giảm mạnh. Cụ thể là từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 4 năm nay, lượng mưa thấp hơn tới 19% so với mức trung bình ở những vùng lãnh thổ đang ở mức "cảnh báo" và 22% ở các vùng lãnh thổ trong tình trạng "báo động". Điều này khiến lượng nước ngầm ngày càng cạn kiệt.

Bà Monika Lakatos - Nhà khí hậu học Hungary: 

“Trong một thập kỷ vừa qua, lượng nước ngầm giảm mạnh, một số nơi giảm từ 10 đến 30 cm." 

Những đợt nắng nóng khắc nghiệt đến sớm vào mùa Hè này càng khiến tình trạng hạn hán ở EU thêm tồi tệ. Các chuyên gia cho biết tình hình vẫn chưa có tín hiệu khả quan và điều này có thể sẽ ảnh hưởng lâu dài đến nông nghiệp và thủy điện, thậm chí cả ngành du lịch.

Theo TTXVN



 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...