Hội nghị kết nối Thái Bình - Hàn Quốc

Thứ 4, 06/07/2022 | 00:00:00
1,992 lượt xem

Sáng ngày 6/7, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức hội nghị kết nối Thái Bình – Hàn Quốc.

Dự hội nghị về phía Trung ương có các đồng chí Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội; đại sứ Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương; Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành của Trung ương. 

Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành  Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các sở ban ngành, các huyện, thành phố cùng đại diện trên 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu mở đầu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh: Việt Nam và Hàn Quốc đã trải qua 30 năm quan hệ hợp tác. Hàn Quốc đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam; là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam. Hội nghị “Kết nối Thái Bình – Hàn Quốc” là một hoạt động có ý nghĩa, với kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, phát triển mới, quan hệ mới trong hợp tác đầu tư giữa Việt Nam – Hàn Quốc nói chung và giữa tỉnh Thái Bình và các đối tác Hàn Quốc nói riêng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 26 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 128 triệu USD. Hiện nay, ngày càng nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội và quyết định đầu tư tại Thái Bình. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình thông báo tới các đại biểu 1 số thành tựu nổi bật trong phát triển KTXH của tỉnh năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2021 của tỉnh đạt 6,68%, đứng thứ 14/63 tỉnh, thành. Đặc biệt 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid 19, tốc độ tăng trưởng đạt 9,49%, cao hơn cùng kỳ năm 2021. Dư địa, tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa các nhà đầu tư Hàn Quốc và tỉnh Thái Bình còn rất lớn. Thái Bình có lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp, với 8 Khu công nghiệp và 49 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 3.000 ha đã giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng luôn sẵn sàng chào đón nhà đầu tư. Đặc biệt là Khu kinh tế ven biển Thái Bình với diện tích hơn 30.580ha với 22 Khu công nghiệp với diện tích là trên 8.000 ha đất công nghiệp. Trong đó Khu công nghiệp Liên Hà Thái là Khu công nghiệp đầu tiên được thành lập trong Khu kinh tế ven biển với diện tích 588 ha đã giải phóng mặt bằng và đã có cơ sở hạ tầng đồng bộ. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khẳng định: Tỉnh Thái Bình luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Video: 70622_OTHAN1.mp4

 Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình mong muốn: Hội nghị “Kết nối Thái Bình – Hàn Quốc” sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới, cơ hội mới trong hợp tác đầu tư giữa Việt Nam – Hàn Quốc nói chung và giữa tỉnh Thái Bình và các đối tác Hàn Quốc nói riêng. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Park Noh Wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết thời gian qua lãnh đạo 2 nước Hàn Quốc và Việt Nam đã có nhiều cuộc điện đàm, trao đổi nhằm xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược song phương giữa 2 nước lên tầm cao mới, đó là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Bởi vậy, hội nghị kết nối hôm nay có ý nghĩa và vai trò quan trọng để giúp 2 bên thảo luận và triển khai nhiều phương án hợp tác thiết thực trong thời gian tới.

Video: 70622_OWAN1.mp4

 Tới dự và phát biểu tại hội nghị kết nối Thái Bình – Hàn Quốc, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh: Hội nghị hôm nay là sự kiện hết sức có ý nghĩa giúp thu hút, kết nối các nhà đầu tư Hàn Quốc đến với Thái Bình. Đối với Thái Bình, thời gian qua việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư Hàn Quốc đạt được kết quả tích cực. Với lợi thế và tiềm năng của mình, Thái Bình năng động, sáng tạo, đổi mới, đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng đồng bộ, kết nối và đề ra nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hứa hẹn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Video: 70622_ODINH1.mp4

Tiếp đó, đại diện lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ kế hoạch và Đầu tư đã phát biểu, tham luận, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid 19, phát triển KTXH thời gian qua. Đặc biệt, ấn tượng với những kết quả mà Thái Bình đạt được trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư. Nhất là thu hút các doanh nghiệp FDI, trong đó có nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc. Lãnh đạo các Bộ cũng khẳng định: sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tỉnh Thái Bình bứt phá trong phát triển kinh tế cũng như trong hoạt động thu hút đầu tư, nhất là thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc.

Cũng tại hội nghị kết nối Thái Bình – Hàn Quốc, lãnh đạo công ty TNHH Ohsung Vina Thái Bình là 1 trong những doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tiên đầu tư vào KCN Liên Hà Thái cho biết: Khi quyết định đầu tư vào Thái Bình, doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất của tỉnh Thái Bình trong triển khai các thủ tục đầu tư. Nhờ đó doanh nghiệp đã chính thức khởi công động thổ xây dựng nhà máy trong tháng 2 vừa qua.  

Video: 70622_OWON1.mp4

 Tiếp đó, dưới sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các Bộ, ban ngành, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho công ty Korea SMT Co.,LTM về dự án nhà máy JinYang Electronics Vina tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình và đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 bên.


Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Công ty CP Green-I-Park, nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái và Công ty TNHH Zenith Internationnal Việt Nam đã ký thỏa thuận nguyên tắc cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng. Đại diện Công ty CP phát triển Hạ tầng Trường An và đại diện Công ty Daein Toys cũng đã ký thỏa thuận nguyên tắc cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Thái Bình đã công bố quyết định số 809 của UBND tỉnh về việc thành lập tổ công tác xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc, gọi tắt là Korea Desk Thái Bình và ra mắt tổ công tác. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận làm tổ trưởng tổ công tác xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu bế mạc

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình trân trọng cảm ơn các Bộ, ban ngành của Trung ương và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã phối hợp, đồng hành cùng tỉnh để tổ chức thành công hội nghị Kết nối Thái Bình – Hàn Quốc. Đồng chí nhấn mạnh: Thái Bình có xuất phát điểm kinh tế thấp, còn nhiều khó khăn nhưng có truyền thống lịch sử đáng tự hào, và trong những năm gần đây đang nỗ lực vươn lên với mục tiêu phát triển ngang bằng với các tỉnh trong khu vực. Nhất là Thái Bình đang nằm trong khu vực động lực phát triển kinh tế các tỉnh khu vực phía Bắc.

 Để đạt được mục tiêu trên, Thái Bình đã dày công nỗ lực, chuẩn bị, học hỏi, lắng nghe, rút kinh nghiệm từ những tỉnh đi trước để có đủ điều kiện tốt nhất chào đón các nhà đầu tư. Từ hạ tầng, nhân lực, điều kiện sống và các lĩnh vực khác. Đặc biệt, người Thái Bình chân thành, tình cảm, sáng tạo, chịu khó và rất có ý chí vươn lên. Thái Bình có những nguồn lực to lớn đó để sẵn sàng vươn lên trong thời gian tới, đặc biệt luôn chào đón các nhà đầu tư đến với tỉnh, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình khẳng định: tỉnh Thái Bình luôn có niềm tin, sự kỳ vọng và mong muốn đặc biệt từ các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Video: 70622_OHAI1.mp4

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhấn mạnh: Hội nghị hôm nay có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc mới lần đầu đến với Thái Bình và đồng chí kỳ vọng trong thời gian tới, các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ quan tâm và tìm hiểu kỹ hơn về tỉnh Thái Bình cũng như quyết tâm đầu tư, gắn bó với tỉnh. Qua đó, tạo sự hợp tác hiệu quả, bền chặt hơn nữa, cũng như thúc đẩy sự hợp tác chiến lược toàn diện lên tầm cao mới giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian tới.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...