Thái Bình - điểm đầu tư tiềm năng cho các doanh nghiệp Hàn Quốc

Thứ 5, 07/07/2022 | 00:00:00
392 lượt xem

Những năm gần đây, Thái Bình là điểm đến hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp FDI. Nổi bật trong đó là các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc. Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp Hàn Quốc lại chọn Thái Bình để đầu tư. Bởi ngoài các tiềm năng, thế mạnh sẵn có về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý thì mảnh đất và con người Thái Bình với sự thân thiện, năng động, cần cù, sáng tạo và sự tương đồng về văn hoá đã thu hút và giữ chân các nhà đầu tư Hàn Quốc gắn bó với mảnh đất này.

Năm 2005, ông Lee Joong Won – Một doanh nghiệp từ Hàn Quốc đã đến Thái Bình đầu tư 1 nhà máy tại Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh chuyên sản xuất nhãn mác và in thêu phục vụ ngành may mặc. Mới đầu, ông Lee chỉ cử người đại diện đến đây trông nom công việc sản xuất còn mình ở Hàn Quốc để điều hành. Sau nhiều lần sang thăm Thái Bình, cảm mến mảnh đất yên bình và tươi đẹp nơi đây, cùng sự chân chất, năng động, chăm chỉ của người lao động Thái Bình mà ông Lee đã quyết định ở hẳn Thái Bình để làm việc. 17 năm gắn bó với mảnh đất này, ông Lee coi Thái Bình như quê hương thứ 2 của mình, bởi nơi đây có nhiều điểm tương đồng cả về văn hoá và cũng như cuộc sống ở Hàn Quốc. 

Ông Lee Joong Won, Giám đốc Công ty Acava Vina, KCN Nguyễn Đức Cảnh: 

"17 năm ở đây, tôi coi Thái Bình như quê hương thứ 2 của mình vậy. Tôi rất thích không khí yên bình ở đây. Tỉnh Thái Bình rất là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, Người lao động thì rất là chăm chỉ, thật thà, hết lòng vì công việc ở nhà máy vì vậy tôi rất yêu quý họ. Kể cả ăn uống, sinh hoạt ở đây cũng rất là tốt. Còn 1 năm thì tôi dành khoảng từ 3 đến 4 lần về thăm quê ở Hàn Quốc. Tôi dự định nếu sau này già yếu thì tiếp tục để cậu con trai sang Thái Bình để điều hành công việc SXKD ở công ty. Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến Thái Bình đầu tư, không chỉ giúp doanh nghiệp và tỉnh cùng phát triển mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết hữu nghị tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc."


Doanh nghiệp của ông Lee là 1 trong số 36 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động SXKD trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Đặc biệt, dự báo trong thời gian tới, số lượng các nhà đầu tư Hàn Quốc đến với Thái Bình sẽ có xu hướng tăng cao. Bởi hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư đã giúp ngày càng nhiều các doanh nghiệp Hàn Quốc biết đến những tiềm năng, thế mạnh, mảnh đất và con người Thái Bình. Đơn cử như tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái, lãnh đạo công ty CP Green-I-Park, nhà đầu tư hạ tầng KCN này cho biết, hiện mỗi tháng tiếp đón hàng chục nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu và đầu tư vào KCN, trong đó có trên 50% là các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc.


Bà Đặng Thị Hiệp - Giám đốc Kinh doanh, Công ty CP Green-I-Park: 

"Sở dĩ Thái Bình được xem là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc là do những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cùng những cơ chế, chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư. Tuy nhiên, có 1 nguyên nhân cũng rất quan trọng xuất phát từ sự tương đồng về truyền thống văn hoá, lịch sử phát triển của 2 nước cũng như sự hợp tác, gắn bó bền chặt giữa tỉnh Thái Bình nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung với Hàn Quốc trong giai đoạn hiện nay."


Vấn đề đặt ra hiện nay là nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu lao động ngày càng cao đến từ các nhà đầu tư Hàn Quốc. Và đây cũng chính là cơ hội rất lớn mở ra cho người lao động Thái Bình. Hiện nay, có khoảng 1.500 người Thái Bình đang làm việc bên Hàn Quốc cũng như hàng chục nghìn công dân trong tỉnh trước đây lao động ở Hàn Quốc nay đã trở về làm việc tại địa phương. Đây chính là nguồn lao động chất lượng bổ sung cho tỉnh khi ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Thái Bình. Bởi không những họ có kinh nghiệm, kỹ năng làm việc với người Hàn Quốc mà còn am hiểu tường tận văn hoá của nước bạn để qua đó phát huy hiệu quả cao nhất khi hợp tác trong công việc. 

 Người dân Thái Bình nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung luôn có ấn tượng sâu sắc về một đất nước Hàn Quốc tươi đẹp với truyền thống văn hóa lâu đời cùng nền kinh tế tiên tiến, hiện đại, phát triển hàng đầu thế giới hiện nay. Bởi vậy, việc ngày càng nhiều các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm và đầu tư về Thái Bình là 1 tín hiệu tích cực, không những góp phần thắt chặt mối quan hệ chiến lược, hợp tác giữa 2 nước mà còn thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Thái Bình cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc trong tương lai./.

 Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...