Sáng kiến phát triển không gian văn hóa đọc cộng đồng

Chủ nhật, 03/07/2022 | 00:00:00
1,027 lượt xem

Trong hội nghị văn hóa toàn quốc lần thứ 2, văn hóa đọc được coi là điểm nhấn quan trọng để giữ gìn và phát triển nền tảng văn hóa quốc gia. Để phát triển văn hóa đọc, điều cần làm là tạo thói quen đọc sách cho mỗi người dân. Mới đây, một ý tưởng cải tạo, tích hợp nhà văn hóa thôn tạo thành không gian văn hóa đọc cộng đồng đã được thực hiện và thu hút sự chú ý của đông đảo bạn đọc tại xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy.

Nhà văn hóa thôn kết hợp không gian văn hóa đọc cộng đồng tại thôn Văn Hàn Trung

Từ không gian cũ, chỉ sau 1 tháng cải tạo, nâng cấp, nhà văn hóa thôn Văn Hàn Trung xã Thái Hưng huyện Thái Thụy đã được tích hợp trở thành không gian văn hóa đọc cộng đồng rộng rãi, sạch đẹp với hơn 6000 đầu sách.

Bà Đặng Thị Viêm - xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy: 

Tôi là nông dân nên bình thường cũng ít có cơ hội để đọc sách, nhưng giờ có thư viện ở nhà văn hóa thôn thì tôi thấy rất là phấn khởi, tôi sẽ sắp xếp thời gian để thường xuyên đến đây đọc sách hơn.

Ông Giang Văn Tiu - Chủ tịch UBND xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy: 

Tôi rất vui khi xã có 1 không gian văn hóa đọc cộng đồng , từ những cuốn sách tại thư viện sẽ giúp người dân có thêm kiến thức về trồng trọt, phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe…

Việc tạo không gian đọc trong các nhà văn hóa thôn là sáng kiến của dự án do Tân Việt Books khởi xướng, kết hợp với chính quyền địa phương. Đây là 1 sáng kiến hữu ích, bởi hiện nay, hầu hết các thôn đều có nhà văn hóa theo tiêu chuẩn nông thôn mới, nhưng không phải nơi nào cũng sử dụng hết hiệu suất, công năng của nhà văn hóa.

Sáng kiến tạo không gian đọc trong các nhà văn hóa thôn là dự án do Tân Việt Books khởi xướng

Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Cục phó Cục xuất bản, in ấn phát hành, Bộ Thông tin & Truyền thông: 

Với mô hình này ta kết hợp được tất cả hoạt động văn hóa và cũng là 1 điểm sinh hoạt của người dân để gắn kết cuộc sống cộng đồng. Nơi đây cũng chính là địa điểm để phát triển văn hóa đọc bền vững nhất từ cơ sở và cũng từ đó chắp cánh ước mơ cho các bạn trẻ để học tập và nâng cao kiến thức.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó chủ tịch hội nhà văn Việt Nam: 

Tôi thấy đây là 1 mô hình hay, nhà thơ Đặng Hấn có 1 câu nói là: “Người đi trên chữ thì chữ sẽ nâng người lên cao”, chính văn hóa sẽ nâng con người lên tầm cao, thì không gì làm tốt hơn là đọc sách, đọc sách chính là học.

Sau khi đi vào hoạt động, những không gian văn hóa đọc cộng đồng như thế này được kỳ vọng sẽ giúp văn hóa đọc bén sâu gốc rễ, trở thành 1 phần quan trọng của đời sống, hình thành thói quen đọc và vận dụng những điều học trong sách, thắp ánh sáng tình yêu sách ở mọi nơi mọi lứa tuổi.

Vũ Hà

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...