Bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế gắn với cách tiếp cận đánh giá chỉ số cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

Thứ 6, 17/06/2022 | 00:00:00
861 lượt xem

Sáng 17-6, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị trực tuyến 3 cấp tới 269 điểm cầu trong toàn tỉnh về bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế gắn với cách tiếp cận đánh giá chỉ số cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

Dự hội nghị có lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ. Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể, huyện, thành phố.


Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng bởi trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh rất quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đồng thời, chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX như ban hành các nghị quyết, chỉ thị cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp và Khu Kinh tế Thái Bình; chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả từ công tác cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng đến tháo gỡ một cách thực chất những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Nhờ đó, chỉ số PCI của Thái Bình đã được cải thiện tích cực qua từng năm. 

Tuy nhiên, năm 2021, chỉ số PCI của tỉnh có sự sụt giảm.Chính vì thế việc tổ chức hội nghị tập huấn hôm nay là hết sức quan trọng, nhằm giúp các sở ban ngành, các huyện, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp thấy rõ được chỉ số PCI và chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX của tỉnh hiện nay và những giải pháp để nâng cao 2 chỉ số quan trọng này.

Video: 61722_OTHAN1.mp4

 Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đại biểu sắp xếp thời gian, tập trung lắng nghe và ghi chép đầy đủ những nội dung quan trọng được truyền đạt tại hội nghị; chủ động trao đổi với giảng viên những vấn đề còn chưa rõ; xác định rõ những nội dung, công việc đã thực hiện được và những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, chưa thực hiện trên cơ sở đó đề ra các giải pháp, kế hoạch triển khai thực hiện góp phần nâng cao chỉ số PCI và chỉ số PAR INDEX của tỉnh trong thời gian tới. Đồng chí cũng đề nghị đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ phân tích rõ, chỉ ra những nội dung, công việc cần làm, cần khắc phục của các cấp, ngành, địa phương trong việc cải thiện chỉ số PCI và chỉ số cải cách hành chính, truyền đạt những kinh nghiệm, cách làm hay trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh các địa phương khác.

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe đồng chí Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam giới thiệu các vấn đề về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đồng chí Đỗ Quý Tiến - Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ giới thiệu nội dung chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và các vấn đề về cải cách hành chính. Đặc biệt, phân tích, làm rõ hơn về những hạn chế cần khắc phục để cải thiện chỉ số PCI, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh như: thu hút vốn FDI còn khá khiêm tốn so với tiềm năng; lực lượng lao động dồi dào nhưng chất lượng chưa cao; các tồn tại, hạn chế liên quan đến đất đai, cải cách thủ tục hành chính, vấn đề về thanh tra, kiểm tra, tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức,..Những hạn chế, tồn tại được chỉ ra là cơ sở quan trọng giúp các sở ban ngành, các địa phương nhận thức rõ trách nhiệm, để triển khai thực hiện nhiệm vụ 1 cách hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đặc biệt, hội nghị tổ chức lần này, bên cạnh đại biểu đến từ các sở ban ngành, các huyện, thành phố và các địa phương còn có sự tham dự của hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, các đại biểu là các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Việc tiếp thu những kiến thức tại hội nghị là rất quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp tỉnh để có sự phối hợp hiệu quả hơn với các cấp, ngành, các đơn vị địa phương của tỉnh trong hoạt động đầu tư, phát triển SXKD cũng như góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. 

Tại hội nghị, đồng chí Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ cùng các đại biểu của tỉnh chia sẻ, làm rõ thêm những vấn đề, nội dung truyền đạt trong buổi sáng nay, đồng thời gợi mở một số ý tưởng, cách làm hay ở các địa phương trong cả nước giúp cải thiện chỉ số PCI và chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh trong thời gian tới.

Văn Ngọc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...