Thái Bình triển khai bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố năm 2022 (DDCI)

Thứ 5, 26/05/2022 | 00:00:00
1,826 lượt xem

Sáng 26/5, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị nghe Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đơn vị tư vấn báo cáo kế hoạch triển khai thực hiện Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố năm 2022. Dự hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ban ngành và các huyện, thành phố.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đơn vị tư vấn báo cáo kế hoạch triển khai thực hiện Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố năm 2022

Các đại biểu nghe Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và đơn vị tư vấn báo cáo kế hoạch triển khai thực hiện Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố năm 2022. Hiện nay, Bộ công cụ đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện thành phố, gọi tắt là DDCI đã được nhiều địa phương triển khai, áp dụng.

Với Thái Bình, công tác đánh giá xếp hạng DDCI được triển khai thực hiện từ năm 2020. Năm nay, Bộ chỉ số DDCI của tỉnh sẽ đánh giá 10 chỉ số thành phần áp dụng đối với cấp huyện, thành phố gồm: Chỉ số về tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Tính năng động và tiên phong; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; Thiết chế pháp lý, an ninh trật tự; Vai trò người đứng đầu; Quản trị điện tử; Khả năng tiếp cận đất đai và cơ sở hạ tầng. Có 9 chỉ số thành phần áp dụng đối với cấp sở, ban ngành gồm: Chỉ số về tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Tính năng động và tiên phong; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; Thiết chế pháp lý; Vai trò người đứng đầu và quản trị điện tử.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao trách nhiệm của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đơn vị tư vấn đã tích cực, sáng tạo triển khai kế hoạch thực hiện bộ chỉ số DDCI thời gian qua và tham mưu cho tỉnh những giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đồng chí nhấn mạnh: Năm 2021, chỉ số PCI của tỉnh giảm so với năm 2020. Vì vậy, tỉnh đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh. Đồng chí mong muốn Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trong nâng cao chỉ số PCI thời gian tới. Đồng thời cho rằng: để nâng cao chỉ số PCI của tỉnh thì xây dựng bộ chỉ số DDCI là rất quan trọng, là công cụ để tỉnh đánh giá năng lực hoạt động của các sở, ban ngành, các huyện, thành phố. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh là đơn vị chủ trì thực hiện kế hoạch xây dựng bộ chỉ số DDCI của tỉnh từ năm 2020 và đã có được kết quả nhất định. 

Tuy nhiên Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng: Nhiều sở ban ngành, địa phương vẫn chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Bộ chỉ số DDCI trong tổ chức thực hiện thời gian qua. 

Video: 52622_OTHAN1.mp4

Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố năm 2022 trên tinh thần khách quan, nghiêm túc, công bằng, minh bạch, khoa học và hết sức khẩn trương. Đồng chí cũng thống nhất cao với Bộ chỉ số đã ban hành và những biến mới, nhân tố mới được đề xuất phù hợp với yêu cầu tình hình thực tế hiện nay. Với những biến mới, nhân tố đánh giá mới được thống nhất, bổ sung vào Bộ chỉ số DDCI thì đề nghị đơn vị tư vấn nhanh chóng hoàn thiện để UBND tỉnh phê duyệt, xong trước ngày 10.6.2022. Thời gian triển khai và công bố kết quả, xếp hạng DDCI năm 2022 thì đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cần thực hiện 1 cách khẩn trương. Thống nhất cơ quan chủ trì thực hiện Bộ chỉ số DDCI là Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và sở Nội vụ là cơ quan phối hợp cùng thực hiện. 

Video: 52622_OTHAN2.mp4

Đồng chí cũng thống nhất 1 số nội dung trong Bộ chỉ số DDCI để khi triển khai thực hiện sẽ có những kết quả đánh giá khách quan và chính xác nhất về năng lực hoạt động của các sở, ban ngành, các huyện, thành phố. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...