Mưa lớn ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ?

Thứ 4, 25/05/2022 | 09:43:55
1,186 lượt xem

Liên tiếp những ngày qua, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã hứng chịu những trận mưa lớn, rất nhiều nơi đã ngập lụt, sạt lở, chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản. Vậy, khi nào đợt mưa diện rộng này ở Bắc Bộ chấm dứt? Vào tháng 5 mà ở Bắc Bộ mưa lớn, nền nhiệt thấp liệu có bất thường so với quy luật thời tiết hàng năm? Sau đây là những nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ba ngày vừa qua là ba ngày cao điểm của đợt mưa dông diện rộng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Có nơi lượng mưa đã vượt kỷ lục 10 năm qua. Dự báo, bắt đầu từ ngày mai, 25.5, mưa lớn sẽ có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, ở khu vực miền núi phía Bắc sẽ vẫn còn mưa dông kéo dài tới hết tháng 5, có nơi cục bộ mưa to đến rất to. Thời gian mưa tập trung vào chiều tối cho đến đêm.


Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: 
Như vậy, với dự báo thời gian mưa có thể kéo dài đến cuối tháng 5, nguy cơ rất cao đề phòng dông lốc sét trong mưa dông đb là nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc trong thời gian tới.

Chuyên gia khí tượng cũng nhận định, so với những năm trước, tháng 5 năm nay tại các tỉnh miền Bắc có nhiều đợt không khí lạnh tăng cường, đẩy rãnh áp thấp bị nén kết hợp hội tụ gió trên cao khiến mưa dông nhiều hơn, và nền nhiệt xuống thấp hơn. Dự báo tháng 6,7 tới là thời kỳ cao điểm mùa mưa bão, vì thế các hiện tượng thời tiết cực đoan vẫn tiếp tục có nguy cơ cao. Năm nay được đánh giá là tình hình thiên tai sẽ diễn ra phức tạp hơn.

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Chúng tôi dự báo năm 2022, tiếp diễn ảnh hưởng của Lanila, nên nhiều nguy cơ thiên tai sẽ diễn ra phức tạp, khốc liệt khó dự đoán hơn năm 2021 đặc biệt là mùa mưa bão sắp tới, mưa lớn có thể tập trung nhiều vào cuối năm chúng ta cần hết sức chú ý, những cơn bão cũng có thể có cường độ, quỹ đạo bất thường.


Hiện nay, các thông tin về khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất được chi tiết đến cấp huyện trong các bản tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, người dân cần chủ động theo dõi chặt chẽ để chủ động ứng phó./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...