Không chủ quan trong phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo

Thứ 7, 21/05/2022 | 00:00:00
1,313 lượt xem

Hiện đang vào mùa nắng nóng, nhiệt độ tăng cao là điều kiện thuận lợi để virut gây bệnh dại phát triển và lây lan mạnh trên chó, mèo. Để ngăn ngừa bệnh dại, biện pháp tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo đang được lực lượng thú y các địa phương triển khai.

Người dân đưa cho đi tiêm phòng dại

Gia đình bà Hoàn thường xuyên nuôi từ 4-5 con chó. Biết đến sự nguy hiểm của bệnh dại đối với con người nên năm nào bà Hoàn cũng đăng ký tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó đầy đủ. 

Cán bộ thú y xã Việt Hùng tiêm phòng dại cho đàn chó của địa phương

Bà Nguyễn Thị Hoàn - xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư

Năm nào nhà tôi cũng tiêm. Cứ nghe ở xã, ở thôn thông báo là gia đình tôi chấp hành ngay. Vì cái bệnh dại rất là nguy hiểm, không may con chó nó bị nó cắn sang người là chúng tôi cũng bị mắc bệnh.

Cán bộ thú y xã đến tận gia đình để tiêm phòng

Trên địa bàn xã Việt Hùng hiện có gần 2.000 con chó, mèo, trong đó có khoảng 1.500 con chó. Cùng với đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hàng năm, bước vào mùa nắng nóng, địa phương này còn triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo trong toàn xã. Đây cũng là 1 trong số ít địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh dại trên đàn chó mèo đạt trên 90%.

Xã Việt Hùng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền hàng năm về tiêm phòng dại khi bước vào mùa nắng nóng

Ông Nguyễn Văn Huỳnh - Trưởng ban Chăn nuôi thú y xã Việt Hùng

Về đặc thù của xã Việt Hùng là tổ chức tiêm tập trung tại 1 điểm trong thôn. Các hộ là phải chủ động dắt cho ra để tiêm. Còn những hộ nào đặc biệt không thể dắt ra được thì Ban chăn nuôi thú y xã tổ chức đến tận gia đình để tiêm phòng. Những hộ nào không tiêm phòng, UBND xã sẽ làm bản cam kết để ký kết giữa hộ chăn nuôi với UBND xã và chịu mọi trách nhiệm, hậu quả nếu xảy ra khi không thực hiện việc tiêm phòng.


 Hiện nay, các địa phương đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo. Tuy nhiên tỷ lệ tiêm phòng dại cho vật nuôi này còn thấp. Đây là điều hết sức nguy hiểm, nhất là đang vào mùa bùng phát bệnh dại trên đàn chó, mèo.

Xác nhận tiêm phòng bệnh dại cho các đối tượng đã tiêm

Ông Phạm Văn Lý - Phó chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y Thái Bình

Từ 2017 -2021 thì tiêm phòng dại chỉ đạt được từ 36 - 48% so với tổng đàn chó, mèo trên toàn tỉnh. Tỷ lệ này tương đối là thấp so với yêu cầu quy định. Nên cũng đề nghị các cấp chính quyền, UBND các xã chỉ đạo Ban chăn nuôi thú y thống kê, rà soát tổng đàn chó mèo trong diện tiêm phòng trên địa bàn xã và có kế hoạch thực hiện triệt để tiêm phòng cho đàn chó, mèo. 

Từ năm 2017 đến nay tại Thái Bình đã có 2 ca tử vong do mắc bệnh dại, trên 2.500 trường hợp bị chó cắn phải tiêm dự phòng. Việc chủ động phòng, chống bệnh dại cho chó, mèo là hết sức cần thiết để ngăn chặn khả năng bệnh dại trên động vật bùng phát, đe dọa sức khỏe và tính mạng con người.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...