Lào có thêm một Di sản văn hóa thế giới

Thứ 6, 08/12/2023 | 10:10:40
287 lượt xem

Mới đây Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã công nhận những hoa văn, họa tiết có hình con rắn thần, còn được gọi là Naga trên những tấm vải được dệt thủ công ở Lào là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Trong văn hóa dân gian của Lào, những hoa văn Naga được cho là linh vật sẽ che chở, bảo vệ con người khỏi ốm đau, bệnh tật, đói khát cũng như giúp xua đuổi tà ma, nhưng khi tức giận, chúng sẽ gây ra lũ lụt, bão tố và tai họa.  

Các phụ nữ trên khắp nước Lào dệt các họa tiết Naga lên váy truyền thống của họ để bảo vệ và che chở cho bản thân.

Những hoa văn họa tiết này không chỉ truyền tải những câu chuyện văn hóa phong phú bằng hình ảnh mà còn có thể hé lộ về tình trạng hôn nhân, bản sắc dân tộc và nguồn gốc của người mặc.

Việc họa tiết Naga trên những tấm vải được dệt thủ công ở Lào được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cũng sẽ là cơ hội tốt để cho Lào thúc đẩy phát triển ngành du lịch trong Năm du lịch Lào 2024 với chủ đề “Một Thiên đường của văn hóa, thiên nhiên và lịch sử”.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...