Du lịch thế giới trên đà “hồi sinh”

Thứ 3, 08/02/2022 | 22:35:46
290 lượt xem

Tiếp sau những chiến dịch tiêm chủng phòng COVID-19 quy mô lớn cũng như những bước tiến khả quan trong việc kiểm soát tình hình dịch, nhiều nước đã và đang dần dần khôi phục hoạt động du lịch. Nhiều mô hình thí điểm đang được triển khai cùng việc vận hành chính sách mới, mang lại hi vọng ngành công nghiệp không khói sẽ khởi sắc và dần hồi sinh trong năm nay.

Là ngành kinh tế tổng hợp, du lịch phục hồi sẽ kéo theo sự hồi phục của nhiều lĩnh vực khác, từ giao thông vận tải, thương mại dịch vụ, bất động sản nghỉ dưỡng… được hưởng lợi theo, góp phần tích cực vào tăng trưởng chung của nền kinh tế. Đó là lý do, nhiều nước đang nỗ lực để mở cửa du lịch, tiến tới phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Đảo Bali của Indonesia, bắt đầu từ 4/2 vừa qua đã chính thức mở cửa với du khách đến từ tất cả các quốc giá trên thế giới. Với người đã tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ, thời gian cách ly sẽ giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày.

Bà Nia Niscaya – Quan chức Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia: 

"Đây là sự khởi động sau thời gian dài gián đoạn vì dịch bệnh và du khách có thể trải nghiệm một cách trọn vẹn.  Du khách sẽ tận hưởng kỳ nghỉ theo hình thức bong bóng về nguyên tắc và trải qua quá trình cách ly theo nhóm trong 5 ngày."


Thái Lan vừa đưa thêm ba khu vực bãi biển phổ biến vào chương trình cấp visa cho phép du khách nước ngoài không cần phải cách ly. Bắt đầu từ 11/1, những du khách nước ngoài có thể vào khu vực bãi biển Krabi, Phang Nga và Koh Samui theo sáng kiến Hộp cát Phuket của Thái Lan. Du khách sẽ không cần phải cách ly bắt buộc miễn họ cam kết nghỉ ít nhất một tuần tại các địa điểm này.

Trên khắp thế giới, các điểm du lịch đều cố gắng đưa ra những ý tưởng mới mẻ để thu hút du khách quốc tế quay trở lại. 

Đối với EU, hộ chiếu COVID-19 cho phép du lịch nội khối ít bị hạn chế hơn. Ở Cộng hòa Séc, du lịch dường như trở lại bình thường với các nhà hàng và khách sạn mở cửa, không yêu cầu khẩu trang ngoài trời và rất nhiều người đi bộ trên đường phố. Tuy nhiên, du lịch nước này vẫn dựa chủ yếu và lượng khách nội địa. 

Ông Jan Herget – Bộ trưởng Du lịch CH Séc:  

"Thật khó cho du khách.  Chúng tôi cần một giải pháp cho châu Âu mở cửa với những nước an toàn. Nếu mỗi tuần các quy định lại bị thay đổi thì cả hệ thống cũng phải thay đổi. Người làm du lịch và cả du khách đều rất khó để thích nghi."


Theo thống kê trong quý III năm 2021, lượng khách du lịch quốc tế tăng tới 58%. Du lịch tại châu Âu tốt nhất trong quý III, với lượng khách quốc tế giảm 53% so với cùng kỳ ba tháng năm 2019. Đây là con số rất đáng khích lệ nhưng lượng khách đến vẫn thấp hơn 76% so với trước đại dịch và kết quả trên các khu vực toàn cầu khác nhau và không đồng đều.

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO): 

"Tốc độ phục hồi (của ngành du lịch) vẫn chậm và không đồng đều ở các khu vực trên thế giới do mức độ khác nhau của các biện pháp hạn chế đi lại, tỉ lệ tiêm chủng và lòng tin của du khách."


Từng kỳ vọng Ngành công nghiệp không khói sẽ có được sự phục hồi nhanh chóng trong năm qua nhờ vaccine Covid-19. Song những tháng qua, sự gia tăng số ca bệnh trên khắp châu Âu và nhiều nơi khác đã khiến một số quốc gia phải đưa ra những hạn chế cứng rắn.

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO): 

"Việc khôi phục hoạt động du lịch quốc tế một cách an toàn sẽ tiếp tục phụ thuộc phần lớn vào phản ứng phối hợp giữa các quốc gia về các quy định hạn chế đi lại, các quy trình hài hòa về an toàn, truyền thông hiệu quả để giúp khôi phục niềm tin của du khách."


Rõ ràng, những khó khăn đối với ngành du lịch toàn cầu vẫn còn chồng chất. Tuy nhiên, những nỗ lực thích ứng trong thời gian gần đây của du lịch các nước là những tín hiệu lạc quan, được kỳ vọng sẽ góp phần làm "tan băng", giúp khôi phục nền kinh tế thế giới trước những tác động to lớn của đại dịch COVID-19.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...