Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch

Thứ 6, 07/01/2022 | 00:00:00
315 lượt xem

Trong bối cảnh dịch covid 19 kéo dài sang năm thứ hai và tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành văn hóa thể thao và du lịch chịu tác động trực tiếp, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực hoạt động. Nhưng với phương châm "Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến", ngành đã thích ứng nhanh chóng, kịp thời tổ chức thực hiện nhiệm vụ phù hợp với diễn biến dịch bệnh và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong năm qua, các giá trị văn hóa tốt đẹp, tình đồng chí, nghĩa đồng bào tiếp tục được phát huy tạo nên sức mạnh mềm của văn hóa. Nghệ thuật xòe Thái đã được ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Việc thí điểm đón khách có hộ chiếu vaccine giai đoạn 1 đã đạt trên 3000 lượt khách. Du lịch nội địa vẫn nỗ lực duy trì đón khách an toàn, từng bước phục hồi trong trạng thái bình thường mới; Lần đầu tiên Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật được ban hành, tạo hành lang nhận thức chuẩn mực hơn cho cộng đồng, trong đó có người nổi tiếng và người hoạt động nghệ thuật. Đặc biệt, hoạt động văn hóa nghệ thuật đã có sự đổi mới trong cách thức tổ chức, thông qua nền tảng công nghệ số, mang đến liều “vaccine tinh thần” cổ vũ nhân dân đoàn kết vượt qua đại dịch.

NSND Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam: 

 "trước đây tôi nghĩ sân khấu phải có khán giả, thời điểm hiện nay không thể vì Covid mà gián đoạn, vẫn phải hoạt động, chúng tôi phải chuyển mình bằng chất liệu nghệ thuật, chất lượng nghệ thuật."



Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch: 

"đã có nhà hát online, nhà hát truyền hình, 28 số đã phát. Thời điểm dịch bệnh những nốt nhạc lời ca đã đi vào tâm dịch, động viên mọi người."



Tuy nhiên, việc chuyển hướng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất không đồng bộ, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, phân bố nhỏ lẻ. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành Văn hóa Thể thao và du lịch cần tiếp tục chuyển đổi số trong các lĩnh vực, đáp ứng sự phát triển trong thời đại 4.0. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

"Làm thât mạnh mẽ số hóa, Hdv tiếng hiếm thiếu thì nghiên cứu sd trí tuệ nhân tạo."


Khắc phục khó khăn, toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch đặt mục tiêu phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt trong sự nghiệp “Chấn hưng văn hóa VN trong thời kỳ mới”. Quan điểm cốt lõi và xuyên suốt là “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...