Du lịch trải nghiệm nông nghiệp nở rộ ở Costa Rica

Thứ 2, 18/11/2019 | 15:38:58
799 lượt xem

Du lịch sinh thái là khái niệm mà lâu nay không còn quá xa lạ với chúng ta, thế nhưng đi du lịch rồi lại được tự tay trồng trọt như những nông dân thực sự thì quả là một ý tưởng độc đáo. Việc này dường như đang trở thành một xu hướng du lịch sinh thái tại nhiều nước trên thế giới khi mà các giá trị bền vững đang được đề cao. Sau đây là câu chuyện làm du lịch trải nghiệm nông nghiệp tại Costa Rica.

Ẩn sâu trong khu bảo tồn Juanilama, những du khách này dường như đang được đắm mình cùng thế giới thiên nhiên với muôn vàn động thực vật phong phú.

Hiện, nơi đây được cộng đồng người dân địa phương chăm sóc và bảo tồn. Với họ, đó là cách để gìn giữ hệ sinh thái cho con cháu mai sau. Họ nảy ra ý tưởng phát triển du lịch thông qua hoạt động chăm sóc hệ động thực vật của khu bảo tồn. 



Cô Yamileth Soto - Tổ chức Hiệp hội Nông học Juanilama: "Chúng tôi không muốn mất đi nơi này bởi khu bảo tồn là thứ duy nhất chúng tôi có. Qua việc chăm sóc khu bảo tồn chúng tôi có cơ hội cân nhắc việc phát triển du lịch, chúng tôi hiểu tất cả phải bắt đầu bằng việc gìn giữ hệ động thực vật tại đây."


Dự án du lịch Juanilama bắt đầu như một dự án bảo tồn cách đây 19 năm. Mục đích là nhằm bảo vệ hệ sinh thái khỏi nạn khai thác và săn bắt trái phép. Khi bắt đầu, các hộ gia đình tại đây chỉ đón khoảng 5-6 khách du lịch mỗi năm. Thế nhưng hiện nay, con số ấy đã tăng lên tới hơn 2.000 người, từ khắp nơi trên thế giới. Quản lý hoạt động du lịch tại Juanilama là chính những phụ nữ của 7 hộ gia đình sinh sống tại đây.

Thay vì tận hưởng kỳ nghĩ dưỡng thư thái trong khu du lịch sang trọng, du khách tới đây lại có những trải nghiệm rất khác. Họ học để trồng trọt rau củ hữu cơ như những người nông dân thực thụ hay được học văn hóa truyền thống của địa phương.


Chị Paulina – Du khách: Người dân ở đây dạy chúng tôi rất nhiều điều, từ cách làm vườn hữu cơ thay vì dùng thuốc trừ sâu đến cách để có một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.



 

Không có khách sạn, khách du lịch đến đây sẽ ở cùng những gia đình địa phương, nấu ăn cùng họ trong chính những ngôi nhà ở khu bảo tồn.




Cô Judi – Du khách: Đây là một dự án rất tuyệt. Nó hữu ích với người dân địa phương và với chính chúng tôi. Được hòa vào cuộc sống bản địa chúng tôi mới được biết đến một Costa Rica thực sự.

Du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của Costa Rica nên từ lâu chính phủ nước này đã có chính sách bảo vệ thiên nhiên một cách hữu hiệu. Nước này dành hơn 30% diện tích đất đai cho thiên nhiên, muông thú. Chính điều này đã làm nên nét đặc trưng của ngành du lịch nơi đây và đem lại sự hài lòng cho tất cả du khách đến với quốc gia này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...