Quy định màu sơn taxi của một số nước trên thế giới

Thứ 6, 06/09/2019 | 14:51:04
2,176 lượt xem

Mỗi khi nói đến taxi, người ta nghĩ ngay tới những chiếc vàng taxi biểu tượng của thành phố New York (Mỹ) hay taxi đen của Thủ đô London (Anh)… Chắc hẳn có nhiều người đã từng thắc mắc tại sao taxi ở các thành phố này lại có quy định màu sơn như vậy. Tại một vài các quốc gia trên thế giới, mỗi màu tượng trưng cho một loại taxi khác nhau. Ví dụ như những chiếc taxi đơn sắc thường là taxi của công ty hoặc do một cá nhân hợp tác với một công ty cho thuê.

Taxi vàng tại New York, Mỹ 

Thành phố New York (Mỹ) nổi tiếng với những chiếc taxi màu vàng nổi bật. Vào những năm 1900, thị trường taxi tại đây nổi lên cạnh tranh gay gắt. Lúc đó, các hãng taxi thường sơn màu xe theo ý thích, đủ các loại màu. Cho đến năm 1969, để giúp người dân phân biệt được taxi có giấy phép và taxi dù, đồng thời bảo vệ quyền lợi của các hãng taxi hợp pháp, chính quyền thành phố New York đã quy định sơn màu vàng đồng bộ cho các loại taxi. Việc chọn màu, theo một nghiên cứu cho thấy màu vàng không chỉ có tác dụng làm nổi bật, dễ phân biệt mà còn có tác dụng làm giảm TNGT.  Hiện nay, taxi tại New York còn có thêm màu xanh nhạt, nhưng loại xe này được quy định đón khách ở khu vực ngoại ô và phía Bắc Manhattan.

Taxi đen tại London, Anh

Tại London (Anh), những chiếc taxi đen đã trở thành biểu tượng giống như bốt điện thoại màu đỏ vậy. London quản lý rất khắt khe taxi, từ tiêu chuẩn xe đến kiến thức về giao thông của tài xế. Ngay từ ban đầu, màu đen đã là màu quy định cho xe taxi để mọi người dễ phân biệt . Taxi màu đen là một trong những nét đặc biệt, là biểu tượng văn hóa của thành phố. Ngày nay, mặc dù có những taxi mang màu khác nhưng chúng vẫn được gọi là black taxi.

Taxi nhiều màu sắc tại Bangkok, Thái Lan 

Với thành phố Bangkok của Thái Lan, nhiều du khách cảm thấy thú vị khi thấy rất nhiều taxi với những màu sắc nổi bật khác nhau. Mỗi màu tượng trưng cho một loại, trong đó, taxi đơn sắc như hồng, cam, vàng, xanh… là taxi của công ty hoặc taxi do một cá nhân hợp tác với một công ty cho thuê. Trong khi những chiếc taxi sơn hai màu có ý nghĩa khác như: Taxi vàng - xanh thuộc loại taxi tư nhân; taxi đỏ - xanh nước biển là loại taxi cho thuê; taxi vàng - da cam là taxi của công ty.

Taxi hai màu tại Hong Kong (Trung Quốc)

Một thành phố khác là đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) cũng chọn cách quy định màu sơn đồng bộ cho taxi để người dân dễ phân biệt taxi bất hợp pháp và taxi hợp pháp. Ban đầu, quy định này yêu cầu sơn taxi màu bạc phần trên và màu đỏ phần dưới. Sau đó, giới chức đưa thêm quy định màu khác nhau để phân biệt taxi theo vùng. Theo đó, taxi tại Tân Giới sơn màu xanh lá cây vào năm 1976 và taxi tại đảo Lantau sơn màu xanh da trời vào năm 1983.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...