Bhutan làm du lịch không chạy đua số lượng

Thứ 3, 03/09/2019 | 14:09:50
2,258 lượt xem

Liên quan đến kinh nghiệm phát triển bền vững mà ở đó con người vừa đảm bảo phát triển du lịch vừa bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, thì Bhutan là một điểm sáng rất đáng học hỏi. Từ nhiều năm nay, giới chức nước này đã chú trọng đến việc khai thác bền vững, đảm bảo sự hài hòa với thiên nhiên thay vì chạy theo số lượng.

Không nơi nào trên thế giới là điển hình về du lịch bền vững hơn Bhutan, đất nước nổi tiếng với chính sách du lịch “giá trị cao, tác động thấp” nhằm hạn chế số lượng du khách hàng năm trong khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng và không ảnh hưởng đến môi trường cũng như di sản văn hóa.



Ông Sonam Dorji Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Bhutan: Để phát triển du lịch bền vững, chúng tôi chú ý nhiều đến yếu tố trách nhiệm, tối thiểu hóa những yếu tố ngoại lai; giám sát kỹ hành vi của khách. Khi đưa khách đến các cộng đồng, các hãng lữ hành phải nghiên cứu kỹ thời điểm phù hợp để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân.



Du khách quốc tế đầu tiên đến Bhutan là vào thập niên 1970 và chính quyền nước này luôn thận trọng trước tác động từ khách nước ngoài. Điều bắt buộc là phải xin thị thực và đăng ký tour qua các công ty lữ hành Bhutan hoặc đối tác quốc tế với mức phí trung bình hơn 250 USD mỗi ngày.



Ông John Reed, Giám đốc resort Oman: Với 250 USD một ngày, du khách sẽ được nghỉ tại khách sạn có tiêu chuẩn tối thiểu 3 sao với ba bữa ăn; hướng dẫn viên được cấp phép người Bhutan hỗ trợ suốt kỳ nghỉ; bao mọi chi phí di chuyển và vé vào cửa mọi điểm tham quan.




Ngoài ra, chính phủ Bhutan sẽ trích 65 USD từ khoản thu của du khách để phân bổ cho công tác bảo tồn môi trường, phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục và dịch vụ y tế miễn phí cho toàn dân. Chi phí không hề “mềm” đó không làm nản lòng những du khách đam mê khám phá miền đất lạ như Bhutan, đất nước không carbon đầu tiên trên thế giới và nơi duy nhất đo lường chất lượng cuộc sống bằng chỉ số Hạnh phúc quốc gia tổng thể (GNH) chứ không phải Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).


Ông Sonam Dorji Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Bhutan: Chính sách du lịch có phần bảo thủ của Bhutan tỏ ra hiệu quả như một tấm khiên bảo vệ vương quốc này khỏi các tác động bất lợi. Bhutan có mọi khả năng và cơ hội để giữ vững vị thế của một điểm đến phát triển du lịch bền vững hàng đầu thế giới.





Bằng việc bỏ qua du lịch đại chúng để tiếp nhận tập khách du lịch có chọn lọc hơn, Bhutan đã thu về nguồn ngân sách quý giá mà không lâm vào tình trạng quá tải du lịch.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...