Diện mạo mới của thiên đường du lịch Boracay

Thứ 6, 23/08/2019 | 15:16:45
474 lượt xem

Vấn đề ô nhiễm rác thải tại các đảo du lịch không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn ở những quốc gia nổi tiếng với những hòn đảo thiên đường trong khu vực Đông Nam Á. Một hình mẫu trong việc cải tạo môi trường sinh thái, cảnh quan du lịch chính là Boracay – một hòn đảo du lịch nổi tiếng của Philipiines. Nơi đây từng phải đóng cửa 6 tháng để khắc phục ô nhiễm diện rộng, thiên đường du lịch Boracay giờ đây đã trở lại và khoác lên mình một diện mạo mới. Sau khi mở cửa trở lại, nơi đây cũng áp dụng quy

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã từng nói: “Tôi sẽ đóng cửa Boracay. Boracay hiện là hầm chứa chất thải”. Nói là làm, năm 2018, Tổng thống Rodrigo Duterte đã yêu cầu đóng cửa đảo cát trắng Boracay, do hoạt động khai thác du lịch bừa bãi khiến môi trường trên đảo xuống cấp.

Trong 6 tháng đóng cửa, chính quyền Boracay đã triển khai các chiến dịch dọn dẹp rác thải trên đường phố và tại các bãi biển, cải thiện hệ thống xử lý nước thải và hệ thống giao thông. Toàn bộ khách sạn, nhà hàng gần bờ biển bị san phẳng và di chuyển vào sâu trong đất liền nhằm tạo một "vùng đệm" dài 30m tính từ bờ biển.

Các môn thể thao dưới nước tạm thời bị cấm, 3 sòng bạc nổi tiếng tại Boracay và gần 400 khách sạn và nhà hàng vi phạm các quy định về môi trường cũng bị đóng cửa theo yêu cầu của Tổng thống Duterte.




Cô Lora Hoerhammer - Du khách Đức: “Chúng tôi thấy đây là một tín hiệu tốt để bảo vệ môi trường và giúp thiên nhiên có chút thời gian được nghỉ ngơi”.





Sau khi mở cửa trở lại một loạt quy định mới sẽ được áp dụng tại đây. Trong đó bao gồm: cấm uống rượu, hút thuốc, tổ chức tiệc tùng trên bãi biển, giới hạn số lượng du khách và khách sạn... Các hãng hàng không và tàu phà cũng được yêu cầu hạn chế dịch vụ tới đảo này.

Số du khách tối đa được phép có mặt trên đảo khoảng 20.000 người vào bất kỳ thời điểm nào, khu vực bãi biển cũng sẽ không được phép dùng để kinh doanh nghề xoa bóp, bán rong, đốt lửa trại hay xây dựng lâu đài cát để chụp ảnh. Chính quyền sẽ tiến hành kiểm tra sát sao việc thực thi các quy định mới.



Bà Bernadette Romulo-Puyat - Bộ trưởng Du lịch Philippines: “Chúng tôi hy vọng Boracay mới sẽ là sự khởi đầu của một “nền văn hóa du lịch bền vững” tại Philippines. Việc tạm đóng cửa khu nghỉ dưỡng là bài toán về cân bằng giữa các cơ hội kinh tế và trách nhiệm xã hội.”





Boracay đã từng phải đối mắt với tình trạng ô nhiễm nặng nề với chất thải chưa qua xử lý được xả thẳng xuống biển và hơn 90 tấn rác thải được đổ ra các bãi rác mỗi ngày.  Thế nhưng, chính quyền và người dân ở đây đang nỗ lực để trả lại danh xung của nó "Thiên đường du lịch Boracay".

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...