Mạnh tay dẹp hành vi làm xấu du lịch

Thứ 2, 19/08/2019 | 17:01:50
2,851 lượt xem

Hiện nay, tình trạng một số tài xế thu quá cước vận chuyển và không trả lại hành lý, tư trang của khách du lịch bị để quên trên xe; hay các vụ cướp giật tài sản của khách nước ngoài trên đường phố, đã gây tâm lý lo lắng và cảm giác không an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi đến TP.HCM. Điều này ảnh hưởng lớn tới quảng bá hình ảnh và việc phát triển du lịch của TP.HCM nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Hình ảnh biếm họa báo chí này bắt nguồn từ vụ việc một cụ ông du khách Nhật Bản bị “chặt chém” 2,9 triệu đồng cho cuốc xích lô 5 phút dạo chơi trung tâm TP.HCM.

Mới đây, Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ khách Du lịch của thành phố tiếp nhận thông tin “1 tài xế ôtô chạy cho dịch vụ taxi công nghệ, sau khi thỏa thuận với một khách du lịch nước ngoài với giá hành trình là 200.000 đồng, tuy nhiên, khi trả tiền đã lấy của khách 800.000 đồng”.

Những hành vi “chặt chém” này đã khiến không ít khách du lịch nước ngoài khi đến TP.HCM với tâm lý dè chừng, cảnh giác.

Chị Silke van Herk – Du khách Hà Lan: "Trước khi tới đây nhiều người đã nói với tôi về giá tiền phải trả với tư cách là du khách; ví dụ như tiền xe bus thì du khách phải trả gấp mười lần người thường. Tôi thì có thể trả thêm nhiều tiền hơn bình thường, nhưng gấp 10 lần giá thường thì thật không công bằng."

Tình trạng một số tài xế thu quá cước vận chuyển và không trả lại hành lý, tư trang của khách du lịch bị để quên trên xe; nạn taxi dù, taxi giả chèo kéo khách vẫn thường xuyên diễn ra; việc hét giá vô tội vạ các món hàng, quà lưu niệm vẫn là chuyện như cơm bữa ở nhiều điểm tham quan, du lịch tại TP.HCM. 

Không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới những người làm ăn chân chính, những hành vi xấu xí trên cũng đã khiến du lịch TP.HCM mất điểm ít nhiều trong mắt du khách quốc tế.

Ông Nguyễn Viết Sơn – Tài xế Taxi: "Vấn đề đó cũng ảnh hưởng trực tiếp tới các anh em lái xe truyền thống, tại vì khách lên taxi thì cũng nghĩ ai cũng như ai thôi, đâm ra ảnh hình ảnh đối với anh em truyền thống."







Ông Peter Tunbridge – Du khách Australia:

"Thỉnh thoảng bị chặt giá một tí, tôi mới trả 100k cho trái dừa này, tôi nghĩ nó lẽ ra rẻ hơn như vậy. Nhưng đối với tôi thì đó vẫn không phải là quá nhiều tiền

Thời gian qua, TP.HCM đã nỗ lực xây dựng trở thành điểm đến an toàn – thân thiện, không ngừng nâng chất lượng dịch vụ phục vụ du khách; đặc biệt là việc đảm bảo môi trường du lịch, bao gồm an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan; cũng như môi trường kinh doanh, môi trường ứng xử, giao tiếp văn minh. Do vậy, việc mạnh tay xử lý những hành vi xấu để “không vì con sâu làm rầu nồi canh” là hết sức cần thiết.

Ông Nguyễn Hữu Ý Yên,  TGĐ Công ty dịch vụ lữ hành tại Sài Gòn: "Cái cơ bản nhất là chính quyền, công an địa phương thì nắm rất rõ các đối tượng này nên cần có biện pháp xử lý triệt để. Còn về thanh tra Sở Du lịch thì nên xem xét các đội xích lô du lịch, chuẩn hóa, có các quy định để ai là hội viên thì cấp thẻ, dán logo để nhận diện và bắt buộc hoạt động theo đúng quy định, còn ai không vào thì sẽ nhận biết được để từ đó kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm."



Hành vi xấu tuy nhỏ nhưng làm ảnh hưởng  đến hiệu quả của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đến hình ảnh của thành phố, của đất nước. 

Vì vậy mỗi người dân, mỗi người tài xế hãy trở thành “một hướng dẫn viên du lịch lịch sự”, chỉ cần một hành động đúng và phù hợp là chúng ta đã góp phần vào xây dựng Thành phố văn minh, môi trường du lịch “hấp dẫn - thân thiện - an toàn trong mắt du khách gần xa”.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...