Các bị cáo trong vụ Việt Á thừa nhận hành vi phạm tội

Thứ 6, 05/01/2024 | 09:06:34
346 lượt xem

Trong suốt 2 ngày Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, hầu hết các bị cáo thuộc các nhóm tội danh bị Viện Kiểm sát truy tố đều thừa nhận hành vi vi phạm như cáo trạng truy tố, bày tỏ sự hối hận, ăn năn và mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Cựu Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định cho biết không quen biết ai ở Công ty Việt Á. Song xuất phát từ nhu cầu thực tế chống dịch cấp bách, bị cáo đã chỉ đạo việc vay test xét nghiệm của Việt Á. Việc này đã được lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đồng ý. 

Bị cáo Định thừa nhận việc vay test xét nghiệm và sau đó hợp thức hóa hồ sơ để thanh toán cho Việt Á là sai phạm. CDC Nghệ An ký 5 hợp đồng với Công ty Việt Á và đã thực hiện được 4, đến hợp đồng thứ 5 thì Việt bị bắt. 

Sau khi thanh toán hợp đồng, Công ty Việt Á đã 2 lần chuyển tiền cho CDC Nghệ An và nói là tiền hỗ trợ sau khi mua test xét nghiệm. Riêng bị cáo Định khai nhận được nhận 185 triệu đồng từ Việt Á. Cựu Giám đốc CDC Nghệ An cho rằng Viện Kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” là “hoàn toàn xác đáng” và bị cáo chịu trách nhiệm về hành vi này.

Tương tự, cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, bị cáo Danh cho rằng mình không cố ý mà chỉ vô tình vi phạm. Lý do là bị cáo đã tạm ứng test xét nghiệm của Công ty Việt Á và Công ty VNDAT để sử dụng trước rồi sau đó hợp thức thanh toán sau, thông qua 5 gói thầu và 7 hợp đồng.

Tiếp tay cho hành vi này, bị cáo Tiêu Quốc Cường (cựu Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế tỉnh Bình Dương) đã nhận 1,25 tỷ đồng tiền “cảm ơn” của Công ty Việt Á. Bị cáo Cường đã nộp lại số tiền này để khắc phục hậu quả.

Có mặt tại phiên tòa, đại diện của Sở Y tế Bình Dương đã đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là cựu cán bộ của đơn vị mình do họ có thời gian cống hiến, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...