Số tiền nhận hối lộ trong vụ Vạn Thịnh Phát, SCB lớn nhất từ trước đến nay

Thứ 5, 23/11/2023 | 15:37:00
308 lượt xem

Với số tiền nhận hối lộ trên 5 triệu USD, Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB là vụ nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay, tính đến thời điểm hiện tại. Đây là thông tin được lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương khẳng định tại họp báo Thông tin kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra sáng 23/11 tại Hà Nội.

Nhận nhiều câu hỏi của báo chí xung quanh vụ án đang được dư luận đặc biệt quan tâm là Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên xác nhận tất cả thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước đến nay dù ít nhiều đều nhận tiền, nhận quà. Trong đó, riêng trưởng đoàn nhận số tiền lên tới 5,2 triệu USD là thông tin hoàn toàn chính xác. Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương khẳng định đây là vụ nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay, tính đến thời điểm hiện tại.

Ông Nguyễn Văn Yên – Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương: “Trong quá trình điều tra, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã chỉ đạo sát sao, chặt chẽ, có hệ thống. Đặc biệt, Đảng ủy công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao đã phối hợp chặt chẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tố tụng Trung ương, nghiên cứu phân tích đánh giá đúng tính chất, mức độ và bản chất sai phạm. Những trường hợp sai phạm nhận tiền lớn, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã bị khởi tố và đề nghị truy tố. Một số người còn lại, ông Yên cho biết, các cơ quan sẽ cân nhắc tính chất, mức độ, và đặc biệt nguyên nhân, bối cảnh nhận tiền để xem xét. Nếu số tiền nhỏ, không có động cơ, nhận tiền vào dịp lễ, Tết…, các cơ quan cũng sẽ xem xét để xử lý. Còn khi quy vào tội nhận hối lộ, phải căn cứ vào đặc trưng cấu thành tội nhận hối lộ, tức là giữa đưa và nhận phải có cam kết làm việc gì đó để có lợi cho bên đưa, hoặc không làm gì đó đem lại lợi ích cho bên đưa. Trường hợp đoàn kiểm tra, thanh tra có vi phạm cũng được cân lên đặt xuống, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng. Có một số đối tượng rơi vào tình cảnh không có thỏa thuận, không có cam kết, đòi hỏi. Họ nhận số tiền ít vào dịp lễ, Tết nên căn cứ vào chủ trương của Đảng về chính sách nhân đạo, giữa công và tội, xét thấy một số trường hợp này không xử lý về hình sự, nhưng sẽ xử lý nghiêm bằng kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính”

Cũng liên quan đến vụ án này, có một số người đang bỏ trốn, bị truy nã, ông Nguyễn Văn Yên cho biết chủ trương xử lý kẻ bỏ trốn truy nã đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo nhất quán. Pháp luật Việt Nam cũng đã có quy định. 

Ông Nguyễn Văn Yên – Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương: “Với các đối tượng là người Việt, quốc tịch Việt Nam, có đủ căn cứ chứng minh rằng đã phạm tội, đủ căn cứ điều kiện để đưa ra xét xử thì tiếp tục quyết định xét xử vắng mặt. Đây là chủ trương thống nhất, không chỉ riêng với vụ án này, mà nhất quán với bất cứ vụ án nào.” 

Trước thực trạng nhiều đối tượng bỏ trốn trong các vụ án gần đây, lãnh đạo Ban Nội chính cho biết các cơ quan đang xây dựng cơ chế, chính sách thống nhất trên cơ sở tổng kết những kinh nghiệm thời gian qua, cơ chế này đang được nghiên cứu, tổng kết đánh giá để áp dụng xử lý những vụ án tương tự trong thời gian tới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...