Thực hiện khuyến cáo phòng chống dịch trong dịp Tết

Thứ 4, 26/01/2022 | 00:00:00
186 lượt xem

Tết Nguyên đán, số người học tập, làm ăn xa về quê tăng cao hơn hẳn so với những ngày thường. Trong đó không ít trường hợp là người từ vùng có dịch, kéo theo nguy cơ virus SARS-CoV-2 lây nhiễm cộng đồng, và sẽ rất khó kiểm soát nếu các cấp ngành, địa phương và nhất là người dân chủ quan, không tuân thủ các khuyến cáo về phòng chống dịch.

Tổ Covid cộng đồng xã Quang Bình tuyên truyền phòng dịch cho người dân địa phương đi xa về

Dù đa phần thành viên là người cao tuổi, tổ Covid-19 cộng đồng thôn Đoàn Kết, xã Quang Bình, huyện Kiến Xương vẫn luôn làm tốt nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền về các biện pháp phòng chống Covid-19, nhất là những khuyến cáo trong dịp Tết. Tổ cũng đã phân công nhân lực trực 24/24 giờ, kể cả trong Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Xuân Hòa - Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng thôn Đoàn Kết, xã Quang Bình, Kiến Xương:

“Với đặc thù thôn có nơi buôn bán giao lưu rất phức tạp, tổ đã phân công thành viên tuyên truyền nhắc nhở nhân dân thực hiện 5K. Tổ Covid tới từng hộ gia đình ký cam kết và nhắc nhở các hộ trong điều kiện dịch bệnh không nên tổ chức tụ tập đông người.”


Ông Đặng Văn Luân - Chủ tịch UBND xã Quang Bình, huyện Kiến Xương:

“Ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã đã chỉ đạo các thôn và tổ Covid cộng đồng vận động người dân nếu đã về quê hương phải chấp hành nghiêm chỉ đạo về khai báo y tế, test nhanh sàng lọc. Nếu cố tình không khai báo, địa phương sẽ có tổ Covid xuống tận nhà đôn đốc và yêu cầu chấp hành.”


Thực tế cho thấy, hàng loạt quốc gia trên thế giới đã chứng kiến sự “trỗi dậy” của Covid-19 sau những đợt nghỉ lễ hay các lễ hội truyền thống. Bởi nghỉ lễ dài ngày thường dẫn đến tâm lý “xả hơi”. Hơn nữa, người dân thường có thói quen tụ họp, tập trung đông người. Đặc biệt, phần lớn người dân đã được tiêm 2 mũi vaccine nên bắt đầu xuất hiện tư tưởng chủ quan, xem nhẹ quy định phòng chống dịch. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc số ca mắc Covid-19 gia tăng đột biến. Bởi vậy, mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, trong mọi hoàn cảnh cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch.  

Ông Nguyễn Quang Thụy - Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy:

“Thôn đã phân công 10 tổ phụ trách các ngõ xóm, mỗi tổ phụ trách 30 – 40 hộ gia đình. Các tổ phải cập nhật số điện thoại từng thành viên các hộ gia đình, theo dõi sát sao việc khai báo y tế của người đi xa về quê. Rồi tuyên truyền từng nhà một phổ biến quán triệt để nhân dân nâng cao ý thức.”


Ông Phạm Quang Hòa - Giám đốc Sở Y tế Thái Bình:

“Ban chỉ đạo các cấp, đặc biệt là tổ Covid cộng đồng giai đoạn này cần phát huy tối đa trách nhiệm trong quản lý giám sát di biến động dân cư, những người về địa phương phải được quản lý ngay. Khuyến cáo người dân tự xét nghiệm để phát hiện F0 để truy vết sớm, khoanh vùng gọn và bóc tách để hạn chế lây nhiễm rộng trong cộng đồng. Người dân phải có trách nhiệm rất cao trong thực hiện 5K, đó chính là giữ an toàn Tết yên lành cho từng cá nhân, gia đình và xã hội.”

Vui lễ Tết là quyền lợi và mong muốn chính đáng của mỗi người. Song sẽ không ai muốn vì niềm vui của cá nhân lại khiến dịch bệnh bùng phát, ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Nỗi lo dịch bệnh khi nghỉ lễ sẽ thực sự không còn khi mỗi người có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình và sự an toàn của cộng đồng, xã hội.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...