Phong tục cúng ông Công ông Táo

Thứ 3, 25/01/2022 | 00:00:00
1,120 lượt xem

Theo phong tục ngày Tết thì cứ đến ngày 23 tháng chạp hàng năm mọi gia đình lại tất bật sửa soạn nhà cửa, làm mâm cơm cúng tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời, đó là tín ngưỡng dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ và đến nay tục cúng tiễn ông Công, ông Táo vẫn còn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống.

Bà Pháo chuẩn bị hoa quả cúng ông Công ông Táo

Bà Nguyễn Thị Pháo - thành phố Thái Bình:

"Theo các cụ xưa truyền lại thì ngày 23 tháng chạp là ngày ông Công ông Táo về trời báo hiệu một năm kết thúc, năm mới sắp sang, vào ngày này tôi sẽ đi chợ mua thực phẩm về làm mâm cơm cúng."


Mâm cơm cúng ông Công ông Táo đủ đầy được bà Pháo chuẩn bị 

Trong cuộc sống hiện đại nhiều mặt hàng trở nên tiện lợi, nhiều gia đình đặt mua đồ lễ ở quán nhưng năm nào gia đình bà Nguyễn Thị Pháo cũng tự tay nấu những món ăn truyền thống để cúng ông Công ông Táo. Bà Pháo cho rằng mình càng chuẩn bị chu đáo bao nhiêu thì càng tỏ lòng thành kính bấy nhiêu.

Bà Nguyễn Thị Pháo - thành phố Thái Bình:

"Giờ đâu cũng bán các thực phẩm chế biến sẵn nhưng tôi vẫn muốn tự tay làm mọi việc cho ý nghĩa và đúng với lễ nghi ông bà để lại. Mình có thời gian nên không ngại bếp núc."


Lòng thành kính được bà Pháo thể hiện qua nghi lễ cúng ông Công ông Táo

Sau khi sửa soạn mâm cỗ cúng cùng các lễ vật bà Pháo tiến hành các nghi lễ cúng ông Công ông Táo. Đến khi hương cháy gần hết vợ chồng bà tiến hành hóa vàng cùng các lễ vật và thả cá chép ra sông lớn ngụ ý cá chép sẽ hóa rồng, vượt vũ môn làm phương tiện cho Táo quân cưỡi về trời. Mang theo mong muốn của bà về một năm mới con cháu mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc, người dân Việt Nam cũng như trên toàn thế giới không còn phải sống chung với dịch bệnh.

Phóng sinh cá chép là phong tục không thể thiếu trong Tết ông Công ông Táo

Tết ông Công ông Táo với tục lệ phóng sinh cá chép là một trong những nét đẹp văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam. Giờ đây khi xã hội phát triển nhưng phong tục này vẫn được mỗi gia đình người Việt giữ gìn và phát huy. Qua phong tục cúng ông Công Ông Táo người dân gửi gắm ước vọng về một năm mới được bình an, sung túc, ấm no.

Huyền Chang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...