Phòng, chống COVID-19 vất vả nhưng là điểm sáng của ngành Y tế

Thứ 6, 21/01/2022 | 00:00:00
209 lượt xem

Ngày 20/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2022 do Bộ Y tế tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ kết hợp trực tuyến với trên 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.Tại hội nghị, Thủ tướng chỉ ra 5 bài học thành công trong phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời khẳng định, phòng, chống dịch COVID-19 là vất vả nhất nhưng cũng là điểm sáng nổi bật nhất của ngành Y tế trong năm 2021.

Năm 2021, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành Y tế đã đi đầu, huy động mọi nguồn lực, không quản khó khăn, gian khổ, hi sinh, thực hiện tốt nhất các chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh, vì sức khỏe của người dân, vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Việc kiểm soát dịch bệnh, ngoài bảo vệ sức khỏe của người dân, còn giúp đất nước có điều kiện phát triển kinh tế, xã hội và đạt được nhiều thành tựu đáng mừng.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương phát biểu đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, nhân viên, các y bác sĩ ngành Y tế vì sự nghiệp bảo vệ sức khỏe của người dân, nhất là trong phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các ngành, địa phương triển khai thực hiện sự nghiệp cao cả này.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, năm 2021 vừa đi qua với bao khó khăn, thách thức do dịch COVID-19, song đất nước ta vẫn giành được nhiều thành tựu quan trọng như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “sau một năm có nhiều khó khăn, thách thức, nhìn lại chúng ta đã đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

"Phòng, chống dịch là điểm sáng, nổi bật, nhất là việc chúng ta thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp y tế để phòng, chống dịch, đồng thời là chúng ta kịp thời chuyển trạng thái từ theo đuổi, không COVID-19 sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19. Đây là một đóng góp rất quan trọng của ngành y tế chúng ta."


Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra 5 bài học thành công được rút ra từ công tác phòng, chống dịch vừa qua, cho rằng, trước hết là phải tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước mà đứng đầu là Tổng Bí thư Trung ương Đảng; phải bình tĩnh, chắc chắn, giữ bản lĩnh trong lúc khó khăn; chọn được cách tiếp cận đúng mà cụ thể là lấy cơ sở làm nền tảng, người dân là trung tâm, chủ thể, vừa là mục tiêu, động lực; tổ chức thực hiện quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của toàn xã hội và tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế; càng khó khăn, càng phức tạp, càng phải phát huy dân chủ.

Cùng với nhận định, dự báo tình hình năm 2022, Thủ tướng Chính phủ gợi mở thêm một số nhiệm vụ mà ngành Y tế cần tập trung thực hiện.

Theo đó, ngành Y tế tiếp tục tập trung phòng, chống dịch COVID-19; triển khai nhất quán quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; tiếp tục thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine nhanh chóng, an toàn, khoa học, hiệu quả; tăng cường tự chủ về thuốc, vaccine, các loại vật tư thiết yếu; bảo đảm tất cả mọi người mắc COVID-19 đều được quản lý, theo dõi, hỗ trợ, chăm sóc y tế phù hợp…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ngành Y tế cần nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng, y tế cơ sở; từng bước đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ y tế các tuyến; tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực dược, trang thiết bị y tế; huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; đổi mới và làm tốt hơn nữa công tác cán bộ; khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; chú trọng việc hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, tiêu cực, khắc phục ngay các bất cập, hạn chế, tháo gỡ các vướng mắc như cấp phép lưu hành thuốc, vaccine… và đặc biệt là cơ chế mua sắm... 

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 

"Bên cạnh vắc xin là chúng ta phải chủ động thuốc. Tôi đề nghị Bộ Y tế là công bố tất cả các loại thuốc mà được thế giới công bố và chúng ta theo một quy trình làm thật nhanh, bớt các thủ tục hành chính khi chúng ta công bố các loại thuốc rồi hướng dẫn sử dụng thuốc và báo cáo với các đồng chí là theo quy định về công bố giá để chống đầu cơ, chống buôn lậu, chống tiêu cực, tham nhũng trong việc cung cấp thuốc này." 


Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng ngành Y tế vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Y tế năm 2022 với kết quả cao hơn năm 2021.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine thần tốc mùa Xuân 2022; giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng kế hoạch với các mục tiêu, biện pháp và các phương án triển khai cụ thể.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...