Quảng Ninh tồn đọng hàng trăm tấn cá song

Thứ 5, 20/01/2022 | 00:00:00
292 lượt xem

Đầu năm 2021 nhiều hộ dân nuôi cá song ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) lao đao khi cá bị dịch bệnh chết hàng loạt, thì sang đầu năm 2022 hàng trăm hộ dân nuôi cá song nơi đây lại đang phải loay hoay tìm đầu ra cho khoảng 200 tấn cá song thương phẩm còn tồn đọng, không xuất bán được.

Gia đình anh Dương Văn Thanh có 60 ô nuôi cá song, là một trong những hộ nuôi nhiều nhất ở Bến Giang. Hiện gia đình anh vẫn còn tồn đọng hơn 10 tấn cá thương phẩm. 60 ô nuôi, mỗi tháng gia đình anh chỉ cho cá ăn từ 2- 3 lần vì mỗi lần cho ăn phải tốn đến 5-6 tạ cá mồi, còn nếu chấp nhận bán thì giá cá chỉ còn không bằng một nửa so với trước. 

Anh Dương Văn Thanh, phường Tân An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh:

"Không tiêu thụ được, không có tiền mua mồi, mỗi tháng chỉ bán được mấy con, có tháng không bán được con nào, bây giờ giá nán mà 120-130 lỗ quá, giá cá mồi đắt nên không giám cho ăn."


Các hộ nuôi ở Bến Giang chủ yếu là tự phát, không nằm trong quy hoạch, nên không có chỗ neo đậu cố định, do đó cũng không bám trụ được lâu, các hộ nuôi trên bến chỉ mong muốn giải phóng được số cá này để chuyển đổi ngành nghề khác, hoặc ít nhất là để trả tiền lãi ngân hàng khi đến hạn.

Ông Bùi Huy Phúc, phường Tân An, thị xã Quảng Yên , Quảng Ninh:

"Không bán được cá thì chúng tôi không có tiền trả lãi ngân hàng, nợ thêm nợ."


Ông Nguyễn Xuân Trình Chủ tịch UBMTTQVN phường Tân An, TX Quảng Yên, Quảng Ninh:

"Trước việc người dân khó tiêu thụ cá thì địa phương quan tâm và báo cáo, rà soát số lượng, giá giảm sâu nữa thì sẽ thua lỗ."


Hiện nay trên khu vực Bến Giang còn tồn đọng khoảng 60% lượng cá thương phẩm. Nhiều hộ nuôi đã di chuyển lồng đến các khu vực khác. Đây cũng là khu vực nằm trong quy hoạch của dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh. Chính quyền địa phương cũng đang tìm mọi cách giúp các hộ nuôi giải phóng lồng nuôi để trả lại mặt nước cho ban quản lý dự án.

Sản lượng cá nuôi trên khu vực Bến Giang đạt khoảng 250-300 tấn, hiện còn khoảng gần 200 tấn chưa bán được. Cá đã đến lứa mà chưa thể xuất bán cũng có thể bị dịch bệnh do môi trường, nguồn nước, thức ăn… Do vậy cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân nếu có đầu ra thì cân đối giá thành để xuất bán, thu hồi vốn, hoặc bán lẻ tại các chợ, hạn chế những rủi ro trong nuôi trồng thủy sản.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...