Phát hiện mới về tác dụng phụ của vaccine

Thứ 5, 20/01/2022 | 09:26:26
455 lượt xem

Khoảng 75% các tác dụng phụ được báo cáo sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể do liên quan đến tâm lý người bệnh. Đây là kết quả của một nghiên cứu quy mô lớn dựa trên các dữ liệu được thu thập từ hơn 45.000 người tham gia vào 12 cuộc thử nghiệm vaccine.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trung tâm Y khoa BIDMC ở Boston (Mỹ) đã tiến hành tiêm giả dược và vaccine ngừa COVID-19 cho những người tham gia thử nghiệm. Kết quả cho thấy sau mũi tiêm đầu tiên, có hơn 35% những người được tiêm giả dược vẫn báo cáo các tác dụng phụ như sốt, nhức đầu và mệt mỏi. Tỷ lệ gặp hiệu ứng giả dược sau mũi vaccine thứ 2 là 32%.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng phát hiện mới cho thấy các cơ quan chức năng cần chuyển trọng tâm sang việc tăng cường các biện pháp hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân, từ đó cải thiện hiệu quả điều trị cũng như giảm thiểu tâm lý do dự tiêm vaccine trong cộng đồng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...