Tăng cường quản lí di biến động dân cư

Thứ 2, 17/01/2022 | 00:00:00
481 lượt xem

Từ kỳ nghỉ Tết dương lịch đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Qua truy vết, phát hiện nguồn lây chủ yếu từ những người ở các tỉnh thành phố khác trở về. Để sớm khống chế dịch, bên cạnh các biện pháp theo dõi sức khoẻ cộng đồng, thực hiện nghiêm 5K..., các địa phương cũng siết chặt quản lý di biến động dân cư.

Tổ Covid cộng đồng quản lí di biến động dân cư 

Tính riêng trong tuần đầu năm 2022, thôn An Nhân, xã Tân Tiến, huyện Hưng Hà đã có hơn 30 người trở về từ các tỉnh thành phố khác. Tất cả những di biến động này, tổ Covid-19 cộng đồng của thôn đều nắm chắc để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm trước khi về địa phương. Với những người ở vùng nguy cơ cao, tổ yêu cầu cách ly y tế tại nhà.

Ông Nguyễn Văn Vượng - tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng thôn An Nhân, xã Tân Tiến, huyện Hưng Hà:

“Chi bộ cũng như thôn làng là pháo đài kiểm tra phòng chống dịch Covid. Chúng tôi cũng tuyên truyền cho các tổ viên phụ trách các khu vực giám sát trong các khu dân cư khi có người đi từ tỉnh ngoài về phải chấp hành khai báo y tế. Nếu có người không chấp hành, như vừa rồi có trường hợp trốn tránh thì tôi báo cáo lên Ban chỉ đạo để xử phạt.”


Khu vực nhà dân thực hiện nghiêm cách ly phong tỏa phòng dịch 

Sự gia tăng giao lưu đi lại của người dân những ngày đầu năm dương lịch, cuối năm âm lịch đang làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Thực tế này đòi hỏi công tác kiểm soát di biến động dân cư từ cơ sở phải thực hiện sát sao, nghiêm túc. Các địa phương phối hợp với ngành y tế và lực lượng công an quản lý chặt nhóm nguy cơ cao trên địa bàn như: nhóm có người nhà về từ các vùng có dịch, nhóm liên quan đến việc vận chuyển, giao thương với các tỉnh ngoài, các loại hình dịch vụ… Thường xuyên rà soát, thống kê tất cả những người thuộc các nhóm này để có phương án đáp ứng, hỗ trợ kịp thời. Khi xuất hiện ca mắc Covid-19 cần nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, không để dịch lây lan.


Ông Trần Văn Hịch - tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng thôn Tử Tế, xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương:

“Con em đi làm ăn xa ngoài tỉnh trở về quê phải điện thoại thông báo trước với tổ, nếu cần cách ly phải đảm bảo. Hạn chế không tập trung đông người, đặc biệt đám cưới đám tang chúng tôi kiểm soát lộ trình của những người về đám cưới đám tang rất chặt chẽ.”

Ông Phạm Quang Hòa - Giám đốc Sở Y tế Thái Bình:

“Các đơn vị phải hết sức chủ động quản lý giám sát di biến động dân cư của địa phương mình, quản lý sớm, kịp thời những đối tượng nguy cơ, xét nghiệm sàng lọc kịp thời để nhanh chóng bóc tách khỏi cộng đồng. Vai trò của tổ Covid cộng đồng cũng phải hết sức quan tâm quản lý đối tượng của mình một cách tốt nhất.”


Người dân chủ động đến khai báo trạm y tế xã 

Cùng với nỗ lực của các cấp ngành, địa phương, mỗi người dân cũng cần chủ động chấp hành nghiêm túc những quy định trong phòng chống dịch. Nhất là việc khai báo y tế, xét nghiệm trước khi từ tỉnh thành phố khác về, và hạn chế tối đa việc di chuyển giữa các tỉnh thành khi không thực sự cần thiết.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...