Nâng cao ý thức người dân trong phòng chống dịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 00:00:00
204 lượt xem

Tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và sự phát triển kinh tế xã hội. Cùng với cả hệ thống chính trị đang “căng mình” chống dịch, các cấp, các ngành vào cuộc quyết liệt, khẩn trương, thì tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi người dân cũng cần được nâng cao để góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh.

Người dân sát khuẩn tay phòng dịch khi đi mua hàng 

Gần đến Tết Nguyên đán, cửa hàng này mỗi ngày có lượng khách tăng gấp rưỡi đến gấp đôi so với bình thường. Song không vì thế mà việc thực hiện 5K bị lơ là. Hơn lúc nào hết, bà Thủy – chủ cửa hàng xác định, chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch chính là bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cả cộng đồng

Bà Nguyễn Thị Thủy, thôn An Cúc Đông, xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy:

“Chúng tôi yêu cầu khách mua hàng phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ai không chấp hành không được vào mua hàng. Khách hàng chấp hành tôi cảm thấy yên tâm.”


Tổ Covid cộng đồng tuyên truyền phòng dịch cho hộ gia đình ông Tụng 

Còn gia đình ông Nguyễn Quý Tụng có 2 con trai công tác ở miền nam, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đã 2 năm chưa được về nhà. Vậy nhưng Tết năm nay, ông vẫn nhắc nhở các con tiếp tục ở lại địa phương, chưa nên về quê khi tình hình dịch còn phức tạp.


Ông Nguyễn Quý Tụng, thôn Đoàn Kết, xã Quang Bình, huyện Kiến Xương:

“Gia đình chúng tôi cũng như bà con cũng động viên con em giữ gìn trước nguy cơ dịch. Gia đình có người đi làm ăn xa nên cũng khuyên khi nào hết dịch các con hãy về. Tết năm nay không cần thiết về.”

Người dân đọc và tuân thủ 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Sự thay đổi trong nhận thức của người dân chính là nhờ công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh thời gian qua tại các địa phương, với hình thức đa dạng như loa phát thanh, băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động,... Nhiều thôn xóm, khu dân cư đã thành lập các nhóm trên mạng xã hội để gửi thông tin về tình hình dịch bệnh. Mỗi người dân cũng đang trở thành một tuyên truyền viên tích cực, vận động gia đình và những người xung quanh chấp hành quy định trong phòng chống dịch.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình:

“Dịp Tết Nguyên đán lưu lượng người ra vào tỉnh rất nhiều. Ngành Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối tuân thủ 5K, trong đó quan trọng vấn đề khẩu trang, khai báo y tế, không tụ tập đông người khi không cần thiết. Khuyến cáo bà con cũng nhắc nhở người thân của mình nếu ở tỉnh khác, đặc biệt vùng cam vùng đỏ, nếu có trở về địa phương thì mọi người vẫn chào đón nhưng vấn đề là phải khai báo y tế và chủ động làm test trước khi về với gia đình.”


Người dân còn lơ là trong phòng chống dịch

Trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 còn nhiều khả năng biến đổi, chưa có thuốc đặc trị, thì sự chủ quan, lơ là có thể dẫn đến cái giá rất đắt, phải trả bằng sinh mạng và sức khỏe con người, chưa kể đến những thiệt hại nặng nề về kinh tế-xã hội ở từng địa phương. Do đó, hơn lúc nào hết, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi người dân được xem là yếu tố quyết định đến sự thành bại của cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...