Nữ Viện sĩ Việt Nam vinh dự được Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc

Thứ 2, 26/11/2018 | 16:32:18
2,036 lượt xem

Ngày 24/11 tại Hà Nội, đại diện Chính phủ Nhật Bản đã tổ chức nghi lễ trao tặng Huân chương Mặt trời mọc cho nữ viện sĩ, tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Đây là tước hiệu cao quý nhất Nhật Bản dành cho những cá nhân người nước ngoài có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước này.

Ông Umeda Kunio, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam trao tặng Huân chương Mặt trời mọc cho nữ viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Người trẻ nhất trong lịch sử được tặng tước hiệu

Nữ viện sĩ, tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC, là người trẻ tuổi nhất được trao tặng tước hiệu “Huân chương Mặt trời mọc tia sáng vàng với nơ thắt hoa hồng” kể từ năm 1875 đến nay.

Buổi lễ trao tặng tước hiệu được tổ chức ấm cúng và trang trọng tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội với sự hiện diện của ông Iijima Isao, Cố vấn Đặc biệt Nội các Nhật Bản, đại diện Chính phủ Nhật Bản, đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và các quan khách cao cấp của Việt Nam.

Đích thân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Umeda Kunio trao tặng tước hiệu và gắn huân chương cho nữ viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn trước sự chứng kiến và ủng hộ của đông đảo quan khách, chính khách trong và ngoài nước.

Theo ông Umeda Kunio, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định trao tặng Huân chương Mặt trời mọc tia sáng vàng với nơ thắt hoa hồng cho nữ viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn vì những đóng góp quan trọng mà bà đã cống hiến hết mình cho mối quan hệ hữu nghị và thân thiện giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Với cương vị chủ tịch kiêm TGĐ công ty AIC, nữ viện sĩ đã có 16 năm liên tiếp hỗ trợ cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật, tạo cơ hội cho 700 sinh viên Việt Nam sang thăm Nhật Bản, giao lưu, tham quan doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ những người am hiểu về Nhật Bản.

Tổ chức lễ hội Hoa Anh Đào tại nhiều tỉnh thành Việt Nam trong đó có Thành phố Hà Nội, Thành phố Hải Phòng, Tỉnh Quảng Ninh với tư cách là nhà tài trợ chính cũng như điều hành toàn bộ lễ hội từ năm 2012 đến nay, thúc đẩy mạnh mẽ sự hiểu biết về Nhật Bản cũng như tình cảm gần gũi, thân thiết dành cho Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam.

Trong 5 năm tổ chức, hội nghị đầu tư Việt Nam- Nhật Bản đã thu hút sự tham dự của 169 doanh nghiệp Nhật Bản và đã ký kết 49 biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực du lịch, y tế, giáo dục, môi trường, nông nghiệp công nghệ cao.

Hội nghị xúc tiến đầu tư với sự tham dự của các lãnh đạo cấp cao như Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh là nơi để các doanh nghiệp Nhật Bản đã triển khai hoạt động tại địa phương có cơ hội trực tiếp nêu kiến nghị với lãnh đạo Việt Nam, góp phần to lớn vào việc cải thiện môi trường đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Tổng vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam theo số vốn được cấp phép là 9,1 tỷ đô la Mỹ vào năm ngoái, và đạt 6,5 tỷ đô la Mỹ trong nửa đầu năm nay, đứng đầu trong các quốc gia đầu tư vào Việt Nam.

Nữ viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn là doanh nhân, nhà khoa học được thế giới công nhận và vinh danh qua nhiều giải thưởng danh giá 

Củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam

Những nỗ lực hết mình của Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong suốt 5 năm qua đã được phản ánh rõ nét trong kết quả đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam”, ông Umeda Kunio khẳng định.

Cũng theo ông Umeda Kunio, không chỉ đóng góp to lớn qua các hoạt động thu hút đầu tư, giao lưu văn hoá, nữ viện sĩ còn được ghi nhận bởi những đóng góp lớn lao cho quá trình thúc đẩy hợp tác về y tế giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, nữ viện sĩ đã tham gia điều phối hỗ trợ người Việt Nam khám chữa bệnh tại Nhật Bản như thu xếp bệnh viện tiếp nhận, bố trí phiên dịch... Trong vòng 8 năm qua, đã có trên 100 người Việt Nam sang Nhật Bản khám chữa bệnh. Điều này không chỉ góp phần nâng cao sự tin cậy đối với y tế Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn nâng cao lòng tin của lãnh đạo cấp cao Việt Nam đối với Nhật Bản.

Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực y tế ngày càng chặt chẽ. Hiện có khoảng trên 150 dự án hợp tác gồm cả của chính phủ và tư nhân đã và đang được thực hiện.

Trong cuộc hội đàm cấp cao được tổ chức tại Tokyo vào tháng 10 năm nay, Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí tăng cường hợp tác y tế giữa Nhật Bản và Việt Nam trên nền tảng “Sáng kiến Sức khỏe Châu Á” do Nhật Bản đề xướng.

Bên cạnh đó, nữ viện sĩ và công ty AIC còn đưa vào Việt Nam các kỹ thuật tiên tiến của Nhật Bản trong lĩnh vực bảo hiểm y tế, bảo vệ môi trường, khoa học giáo dục, góp phần vào việc giải quyết các vấn đề xã hội của Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ Nhật Bản, tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ của Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Nhàn để củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam”, đại sứ Umeda Kunio nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Bình Quân, trưởng ban đối ngoại Trung ương Đảng đặc biệt tự hào trước những thành tích và sự ghi nhận của quốc tế dành cho nữ viện sĩ, doanh nhân tài năng của Việt Nam.

Ông Quân nhận định, nữ viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn là một tài năng hiếm có và vô cùng xứng đáng với những giải thưởng cao quý như Huân chương Mặt trời mọc của Nhật Bản dành tặng. “Uy tín và tài năng của viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn là niềm tự hào, hình mẫu của giới doanh nhân, nhà khoa học Việt Nam, đặc biệt trong các hoạt động như ứng dụng khoa học công nghệ cao, tiên tiến trên thế giới về Việt Nam”.

Huân chương Mặt trời mọc tia sáng vàng cài nơ hồng – phần thưởng cao nhất của Hoàng gia và Chính phủ Nhật Bản được trao cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tiến bộ Quốc tế - AIC

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, ông rất tự hào vì Việt Nam có những nhà khoa học, doanh nhân tài ba, tâm huyết như nữ viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn. “Thành tựu đối ngoại Việt Nam- Nhật Bản có sự đóng góp không nhỏ của những cá nhân xuất sắc như viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Nữ viện sĩ cùng công ty AIC của bà đã luôn đồng hành cùng đất nước, luôn tìm mọi cách vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam- Nhật Bản ngày càng sâu sắc hơn nữa. Tôi hy vọng rằng, những tấm gương như viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn sẽ được nhân rộng để thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa hai nước, góp phần thúc đẩy đất nước phát triển trên mọi phương diện”.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cũng chia sẻ nữ viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn là một phụ nữ tiêu biểu, vừa là nhà khoa học vừa là một doanh nhân giàu uy tín trên thương trường, có những đóng góp quan trọng không chỉ trong các hoạt động thương mại, kinh doanh, hợp tác đầu tư mà còn thúc đẩy và kết nối tình hữu nghị giữa các dân tộc, đất nước. “Chúng ta đang bước vào thời đại công nghệ 4.0 và chúng ta tự hào, rất cần những doanh nhân như nữ viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn”, ông Lộc nói.

Điều hành một doanh nghiệp tư nhân đa ngành, có tầm nhìn tiên phong, nổi bật trong các lĩnh vực nhân lực, giáo dục, y tế, môi trường, công nghệ cao, nữ viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn là doanh nhân, nhà khoa học được thế giới công nhận và vinh danh qua nhiều giải thưởng danh giá như “CEO có tầm nhìn xuất sắc về Quốc gia thông minh”, “Ý tưởng, mô hình và hệ thống tích hợp về quốc gia thông minh nhất thế giới”, “Ngôi sao Vernadski’, “Doanh nhân ASEAN tiêu biểu nhất”, “Phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017” do Forbes bình chọn…

Nữ doanh nhân đầu tiên được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Viện hàn lâm quốc tế - CHLB Nga

Mới đây nhất, nữ viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Viện hàn lâm quốc tế về Khoa học hệ thống của CHLB Nga.

Bà Nhàn đã trở thành nữ doanh nhân đầu tiên, duy nhất của Việt Nam được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng này, sánh vai với những nhà khoa học danh tiếng, hàng đầu thế giới, đóng góp quan trọng cho sự phát triển và thúc đẩy việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao tiên tiến trên thế giới vào Việt Nam cũng như các nước trong khu vực.

Theo Dantri

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...