Việt Nam khẳng định Công ước Luật biển 1982 có ý nghĩa lịch sử với nhân loại

Thứ 6, 09/12/2022 | 19:19:30
508 lượt xem

Ngày 08/12/2022, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Đại hội đồng khóa 77 đã tổ chức Phiên họp chính thức kỷ niệm 40 năm ngày thông qua Công ước LHQ năm 1982 về Luật biển (UNCLOS). Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam Đặng Hoàng Giang đã tham gia chủ trì phiên họp. Cùng ngày, Việt Nam cũng đồng tổ chức tọa đàm về thành quả 40 năm thực hiện UNCLOS nhân dịp kỷ niệm đặc biệt này.

Tại phiên họp, Tổng thư ký LHQ khẳng định UNCLOS đã khiến thế giới đã có một bước đi lớn lao, giúp đặt các đại dương, biển cả dưới sự quản lý có trật tự, góp phần vào bảo vệ môi trường biển, phân định các vùng biển, giải quyết tranh chấp. Ông nhấn mạnh kỷ niệm 40 năm UNCLOS là dịp để nhắc nhở chúng ta cần sử dụng văn kiện thiết yếu này để xử lý những thách thức của hôm nay.

Phát biểu tại cuộc họp, thay mặt cho hơn 40 nước thành viên của Nhóm bạn bè của Công ước LHQ năm 1982 về Luật biển (UNCLOS GoF), Đại sứ Đặng Hoàng Giang, nhấn mạnh UNCLOS có những ý nghĩa lịch sử đối với cả nhân loại, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển lâu dài của luật biển quốc tế nói riêng và việc sử dụng đại dương một cách trật tự và bền vững nói chung.

Tại tọa đàm cùng ngày về UNCLOS do Việt Nam đồng chủ trì với 3 nước khác gồm Hy Lạp, Ai Cập và Senegal, các diễn giả đã thuyết trình về ba chủ đề chính là những thành tựu của Công ước, vấn đề mực nước biển dâng và mối liên hệ giữa UNCLOS với Mục tiêu phát triển bền vững số 14, thu hút sự quan tâm của đông đảo các phái đoàn các nước thành viên tại New York.

Theo GS.TS Nguyễn Hồng Thao, thành viên của Uỷ ban Luật pháp quốc tế, qua thực tiễn quốc tế, có thể thấy các quốc gia đều tìm cách xử lý nhiều vấn đề biển đang đặt ra trong khuôn khổ pháp lý hiện nay do UNCLOS quy định, thay vì xây dựng những quy định ngoài UNCLOS.

Theo TTXVN



 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...